วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ตลาด 4.0 ต้องตอบโจทย์ไม่ตกเทรนด์

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2560

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันการจัดการธุรกิจไทย-ญี่ปุ่น สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น บอกว่า โลกการค้าในอนาคตการแข่งขันจะมีสูงขึ้น ผู้ประกอบการต้องสร้างความแตกต่าง มีเอกลักษณ์ให้กับสินค้าและบริการของตัวเอง ที่สำคัญจะต้องมีวิธีการสื่อสารด้านการตลาดเพื่อให้สินค้าและบริการนั้นๆน่าสนใจ มีจุดขายที่โดดเด่น รวมทั้งให้ความสนใจกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นเทรนด์ในการประกอบธุรกิจของโลก นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) และการคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตที่เข้าสู่สังคมเมือง พึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการทำการตลาดและธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ “ในอนาคตผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ๆต้องประกอบธุรกิจที่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและไม่ตกเทรนด์” ด้าน นายวีระ เจียรนัยพานิชย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาดลูกค้าผู้ประกอบการ สายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย ให้ข้อมูลว่าในอนาคตธุรกิจที่ใช้แรงงานคนเป็นหลักจะค่อย ๆ หายไป เพราะเทคโนโลยีต่าง ๆถูกพัฒนาให้นำมาใช้แทนแรงงานคนมากขึ้น หลายธุรกิจอาศัยการพัฒนาเทคโนโลยี เช่น “อูเบอร์”ที่ดำเนินธุรกิจรถแท็กซี่แต่ไม่มีแท็กซี่เป็นของตัวเอง “airbnb” ผู้ประกอบการธุรกิจด้านที่พักรายใหญ่ที่สุดแต่ไม่มีการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ของตนเอง “อาลีบาบา” ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งที่ใหญ่ระดับโลกแต่ไม่มีสินค้าคงคลัง หรือโกดังเก็บสินค้าเอง “ในโลกการค้ายุคใหม่ต้องมีจุดยืนถ้าไม่มีจะอยู่ไม่ได้นาน เน้นการทำตลาดที่มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้สินค้าบริการเป็นที่จดจำผ่านรูปแบบต่าง ๆ เช่นการใช้สี เสียง ราคา และกิจกรรมที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งในระยะหลังผู้ประกอบการจะหันมาทำธุรกิจที่สร้างสรรค์นำเทคโนโลยีมาใช้ โดย 3 กลุ่มลูกค้าหลักที่มีพลังในการซื้อซึ่งผู้ประกอบการจะต้องทำตลาดให้ได้ คือ กลุ่มเด็กและวัยรุ่น กลุ่มผู้หญิง และกลุ่มชาวเน็ตทั้งหลาย” วีระ กล่าว  

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line