วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

คนจนเฮ! ครม.ไฟเขียวให้ค่าครองชีพเดือนละ 300 บาท

by Smart SME, 30 สิงหาคม 2560

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยผู้ลงทะเบียน 11.6 ล้านคน เช่น ขึ้นรถเมล์ฟรีและรถไฟฟ้าฟรี อย่างละ 500 บาทต่อเดือน ในต่างจังหวัดขึ้นรถบขส. และรถไฟฟรี อย่างละ 500 บาทต่อเดือน และยังช่วยค่าครองชีพ 200-300 บาท โดยต้องซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าซึ่งขายถูกกว่าตลาด 15% ซึ่งขายผ่านเครือข่ายร้านค้าธงฟ้าที่มีอยู่ 20,000 แห่ง สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีสินค้าสามารถติดต่อมาวางขายได้ในร้านธงฟ้าได้ ทั้งนี้ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เป็นโลกไร้พรมแดน มีความเชื่อมโยงกันมากขึ้นและเป็นดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายที่ให้เอสเอ็มอีทันกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และต้องสร้างความแข็งแกร่งให้เอสเอ็มอี ซึ่งโลกที่เปลี่ยนไปเป็นทั้งอุปสรรคและเป็นทั้งโอกาส เช่น การขายของแบบเดิมผ่านออฟไลน์ เช่น หน้าร้าน ฝากขาย หรือออกงานแฟร์ แต่ออนไลน์เป็นช่องทางใหม่ แต่การทำตลาดออนไลน์ไม่ง่ายเช่นกัน ขณะที่ข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่าธุรกิจเอสเอ็มอีมีค่าความอยู่รอดภายใน 5 ปี ที่ 50% คือมีครึ่งหนึ่งรอดและที่เหลือทยอยล้มหายตายจากไป ทั้งนี้ตามข้อมูลของ สสว.พบว่า เอสเอ็มอีทั้งหมด 3 ล้านรายมาจดทะเบียนนิติบุคคลเพียง 6 แสนกว่าราย สัดส่วนเพียง 25-40% เท่านั้น และจากข้อมมูลเชิงลึกพบว่าเอสเอ็มอีส่วนใหญ่เป็นเจ้าของคนเดียว หรือหากมีผู้ถือหุ้นก็ถือสัดส่วนมากว่า 80% ซึ่งทำให้กระทรวง ต้องออกกฎหมายนิติบุคคลคนเดียวมา คาดว่าจะออกมาได้ภายในปีนี้ และเชื่อว่าเอสเอ็มอีจะมาจดทะเบียนมากขึ้น ทั้งนี้เอสเอ็มอีสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งตามยุทธศาสตร์ชาติให้ความสำคัญ ซึ่งประเทศที่พัฒนาแล้วสัดส่วนเอสเอ็มอีต่อจีดีพีประเทศอยู่ที่มากกว่า 50% ปัจจุบันไทยมีเอสเอ็มอีอยู่ที่ 43% ของจีดีพี จะมีการผลักดันให้สัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 50% ตามเป้าหมาย สสว. ในปี 2564 โดยจะไปถึงเป้าหมายได้การเติบโตเอสเอ็มอีต้องเติบโตเร็วกว่าจีดีพีประเทศ ที่ปีนี้คาดเติบโต 3.7-3.8%

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line