วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

จีนเตรียม Rebranding ใหม่ ลบภาพของถูกไร้มาตรฐาน

by Smart SME, 31 สิงหาคม 2560

ณ เวลานี้ หากเอ่ยถึงสินค้า “Made in China” ร้อยทั้งร้อยคงยากปฏิเสธ ว่าเราต่างมองสินค้าจากจีนเป็นสินค้าราคาถูกๆด้อยมาตรฐานและไร้คุณภาพ นั่นเพราะจีนถือเป็นประเทศยักษ์ใหญ่แห่งการผลิตสินค้า Low-end มาช้านาน แต่ในปัจจุบันภาพลักษณ์ดังกล่าวกาลังจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากคุณภาพสินค้าที่ผลิตในจีนมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความพยายามที่จีนมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองจากการเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเป็นประเทศผู้บริโภค ปัจจุบันแบรนด์สินค้าจำนวนมาก ที่ได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้บริโภค เช่น  Huawei และ Xiaomi กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสินค้าของแบรนด์เหล่านี้มีคุณภาพทนทาน ทั้งยังมีความทันสมัย จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยแบรนด์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือของจีนมีทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปจนไปถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง สินค้าคุณภาพสูงของจีนนั้นไม่เพียงที่จะทำการแข่งขันกับสินค้าคู่แข่งในตลาดต่างประเทศ แต่ขณะนี้เริ่มที่จะสามารถก้าวข้ามคู่แข่งการค้าได้แล้ว “ธุรกิจจีนสู่นานาชาติ” ความล่าช้าและความแออัดเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำภายในรถไฟฟ้าเมืองบอสตัน ซึ่งเป็นเมืองมีพื้นที่กว้างขวาง และมีระบบรถไฟฟ้าที่มีความเก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ภายสองปีข้างหน้า ผู้ใช้รถไฟฟ้าในบอสตันจะได้สัมผัสกับความความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้นในระบบรถไฟฟ้าที่มีที่นั่งกว้างขวางมากขึ้น มีหน้าจอระบบ LCD การใช้ระบบกล้องวงจรปิด และระบบนับจำนวนผู้โดยสารอัตโนมัติ โดยตัวของรถไฟฟ้านั้นจะถูกออกแบบและสร้างโดยผู้ผลิตรถไฟฟ้าความเร็วสูงรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีนอย่าง CRRC ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดในโลก และทำการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน โดยเมื่อไม่นานที่ผ่านมา โมเดลรถไฟฟ้าในบอสตันได้ทาการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในซิตี้ ฮอลล์พลาซ่า CRRC หรือ China Railway Rolling Stock Corporation ตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2015 โดยเป็นการรวบรวมสองผู้ผลิตรถไฟฟ้าชั้นนำของจีน ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมวัสดุที่ทนทานต่อความร้อนและความหนาวเย็นรวมถึงระบบควบคุมแบบบูรณาการ ได้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่ก้าวล้ำของบริษัท ในส่วนของสัญญาในเมืองบอสตันนั้น บริษัทได้ชนะสัญญาก่อนที่จะควบรวมกิจการเป็นสัญญาหลักในการสร้างรถฟ้าของจีนในทวีปอเมริกาเหนือ และ CRRC ได้สร้างโรงการผลิตรถรางในเมือง Springfield เพื่อเป็นไปตามสัญญาที่ระบุไว้ นับตั้งแต่การเข้าสู่ตลาดในปี ค.ศ.2014 CRRC ได้ชนะการสั่งซื้อรถไฟฟ้าและรถประจำทางในเมืองบอสตัน ลอส แอลเจอลิส และฟิลาเดลเฟียกว่า 1,359 รายการ ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา เมืองบอสตันและลอสแอลเจอลิสได้ทำการสั่งซื้อรถไฟฟ้า 184 รายการ และ 45 ข้อเสนอรถประจำทางในเมืองฟิลาเดลเฟีย นอกจากนี้ CRRC ยังได้ผลิตรถไฟฟ้าใต้ดินให้กับประเทศซาอุดิอาราเบียเพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านคมนาคมภายในประเทศระหว่างเมืองริยาดและเมืองเมกกะ อีกทั้งบริษัท CRRC ยังผลิตรถไฟฟ้าที่ใช้ในสายรถไฟฟ้ากีฬาโอลิมปิก ริโอ เด จาเนโร่ อีกทั้งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา CRRC ได้ทาสัญญาข้อตกลงกับประเทศมาเลเซียในการขายรถไฟฟ้าขนาด 22 เมตร (meter-gauge) และยังได้รับการทำสัญญาในการผลิตรถไฟฟ้าจานวน 11 ขบวนในการให้บริการบนสายรถไฟฟ้าความเร็วสูงจาร์การ์ต้า – บันดุง ในประเทศอินโดนีเซีย ด้วยคุณภาพที่ยอดเยี่ยมและนวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงทำให้รถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ผลิตในจีน หรือ Made in China กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดระดับโลก ทั้งนี้บริษัทจีนไม่เพียงแต่จะนาความสะดวกสบายมาสู่ชุมชน แต่ยังเป็นการส่งเสริมการเติบโตเศรษฐกิจและการจ้างงานในท้องถิ่น ‘Made in China’ พัฒนาสู่ความทันสมัย การพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าความเร็วสูงของจีนแสดงให้เห็นถึงเพียงส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงและยกระดับสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องหลังอำนาจทางเทคโนโลยีและค่านิยมที่ดี การเพิ่มขึ้นของจำนวนบริษัทจีน รวมถึงบริษัทอย่าง Huawei Lenovo Gree Xiaomi และผู้ผลิตโดรน (Drone) อย่างบริษัท DJI-Innovation ทาให้บริษัทจีนได้รับจุดยืนในตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นช่องทางในการสร้างกระแสแบรนด์สินค้าจีนระดับโลก ตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ แบรนด์สมาร์ทโฟนของจีนอย่าง Huawei, Oppo และ Vivo ได้รับยอดการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา และยึดครองสัดส่วนการตลาดจากผู้แข่งแบรนด์ต่างประเทศอย่าง Apple และ Samsung การเข้าสู่ตลาดใหม่ระดับโลกอย่างรวดเร็ว ได้ทาให้ Huawei ได้กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญที่สุดเป็นอันดับที่สาม ด้วยส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 10 ในไตรมาสแรก ซึ่งสินค้าของ Huawei ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีในตลาดทวีปยุโรป ทาให้บริษัทกาลังเติบโตอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนประกอบกับการที่มีสินค้าที่ดีขึ้นและภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ ในประเทศอินเดีย แบรนด์จีนทั้งหมดได้รับส่วนตลาดสมาร์ทโฟนจานวนร้อยละ 51 ในปี ค.ศ.2016 และในเดือนสิงหาคม ในปีเดียวกัน ในส่วนของจานวนหุ้น ผู้ขายสมาร์ทโฟนจีนได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดร้อยละ 9.4 ในตลาดสมาร์ทโฟนประเทศรัสเซีย ได้กลายมาเป็นอันดับสอง และได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า iphone จาก Apple เป็นครั้งแรก Transsion บริษัทโทรศัพท์มือถือภายใต้แบรนด์ Tecno itel และ infinix มีฐานบริษัทอยู่ที่เมืองเซิ่นเจิ้น ได้รับส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 40 ในทวีปแอฟริกา จากการพัฒนาโทรศัพท์มือถือด้วยระบบ dual sim-card และการเพิ่มประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูปเพื่อผู้มีผิวสีเข้ม ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในประเทศจีน ได้กลายเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดสมาร์ทโฟนของแอฟริกันที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จากบทความบนเว็บไซต์ India's Livemint ได้กล่าวว่า ความสาเร็จของแบรนด์จีนเป็นตัวแสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ของผู้ใช้ที่ดีขึ้น การรองรับความรวดเร็วมากขึ้นของเทคโนโลยี 4G และความสำคัญของกล้องถ่ายรูปที่มีมากขึ้น

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line