วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ดันกรุงเทพฯฮับ 'GEN Asia' หนุนสตาร์ทอัพ

by Smart SME, 25 กันยายน 2560

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2017 ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระดับนานาชาติในด้านดิจิทัลหลายหน่วยงาน โดยเอ็มโอยูหลัก ๆคือการลงนามร่วมกับ GEN (Global Entrepreneurship Network) ศูนย์ความร่วมมือสตาร์ทอัพระดับโลก มีประเทศสมาชิกกว่า 165 ประเทศ เพื่อจัดตั้ง GEN Asia ซึ่งเป็นศูนย์ความร่วมมือสตาร์ทอัพระดับภูมิภาคแห่งที่ 2 รวม 10 ประเทศ คือ จีน สิงคโปร์ อินเดีย ปากีสถาน ไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น เวียดนาม เมียนมา และไทย โดยแห่งแรกคือ  GEN แอฟริกา มีศูนย์กลางดำเนินงานแอฟริกาใต้ โดยศูนย์กลางการดำเนินงานของ GEN Asia คือ กรุงเทพฯ GEN Asia ไม่ได้มีสำนักงานเป็นรูปธรรม แต่จะใช้พื้นที่การดำเนินงานภายในกระทรวงดีอี ซึ่งหลังจากนี้จะผลักดันความร่วมมือด้านการสนับสนุนสตาร์ทอัพในเอเชียเป็นรูปธรรม ผ่านการจัดสัมมนา และกิจกรรมเชื่อมโยงสตาร์ทอัพระหว่างประเทศ สำหรับในประเทศไทยเน้นสนับสนุนสตาร์ทอัพ ผ่าน 2 ช่องทาง คือ การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศบ่มเพาะสตาร์ทอัพในกลุ่มนักศึกษา และระดมทุน Angel Fund ช่วยเหลือสตาร์ทอัพระยะเริ่มต้น โดยอาจดึงเงินสนับสนุนจากตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำหรับกลุ่มทุนที่สนับสนุนสตาร์ทอัพส่วนใหญ่มาจากกลุ่มวีซี มีมูลค่าทุนสนับสนุนรวม 2.7 หมื่นล้านบาทในปัจจุบันซึ่งมักเป็นการสนับสนุนสตาร์ทอัพระดับกลางถึงระดับสูง ขณะที่กลุ่มทุนสนับสนุนสตาร์ทอัพรายย่อยยังมีจำนวนน้อยจึงเป็นแนวคิดระดมทุน Angel Fund เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพกลุ่มนี้ ซึ่งการใช้กรุงเทพฯเป็นศูนย์กลางการดำเนินงานของ GEN Asia จะส่งผลให้สตาร์ทอัพไทยเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติและเป็นแนวทางหนึ่งในการขับเคลื่อนสู่ประเทศไทย 4.0 โดยปัจจุบันไทยมีสตาร์ทอัพทั้งสิ้นราว 5,000 ราย และจากการจัดงานดิจิทัลไทยแลนด์ บิ๊กแบง เมื่อวันที่ 21-24 ก.ย.60 ที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จมาก เพราะมีทั้งประชาชน ผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ ทั้งไทยและต่างประเทศ สนใจเข้าร่วมชมงานอย่างคับคั่ง โดยเชื่อว่าผู้ที่เข้าชมงานครั้งนี้จะนำความรู้และแรงบันดาลใจที่ได้จากงานดิจิทัลบิ๊กแบง ไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจ และจะมีผลต่อการสร้างงาน สร้างรายได้ในชุมชน ทำให้เศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง มั่นคงและยั่งยืนได้ในอนาคต

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line