วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

การจ้างงานที่มั่นคง คือสิ่งผลักดันความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของจีน

by Smart SME, 25 กันยายน 2560

นายหลี่ เค่อ ฉียง นายกรัฐมนตรีจีน จัดประชุมโต๊ะกลม 1+6 กับหัวหน้าสถาบันหลักทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง โดยเขาชี้ให้เห็นว่า จุดประสงค์หลักของการส่งเสริมการเติบโตคือ การสร้างงานอย่างมั่นคงไม่ขาดสาย โดยการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นจุดเด่นสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน จีนเผชิญแรงกดดันอย่างมาก จากการที่มีบัณฑิตที่จบจากมหาวิทยาลัยเกือบ 8 ล้านคนและนักศึกษาระดับอาชีวะอีก 5 ล้านคนต่อปี ทั้งยังมีผู้รอจ้างงานอีกจำนวนมาก เนื่องจากการลดจำนวนคนงานของบริษัทต่างๆ และการอพยพย้ายถิ่นของแรงงานเพื่อเข้ามาหางานทำในเมืองใหญ่ หากปราศจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เหมาะสม จีนจะไม่สามารถสร้างงานเพื่อรองรับแรงงานส่วนนี้ได้ เมื่อช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จีนสามารถสร้างงานได้มากกว่า 13 ล้านตำแหน่ง จากการสำรวจอัตราการว่างานในเมืองใหญ่ 31 แห่ง พบว่ามีอัตราลดลงไปกว่า 5% ในช่วงเดือนกันยายนปี 2016 ถือเป็นอัตราการว่างงานที่ต่ำที่สุด สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างจีน ที่มีประชากรถึง 1,300 คน ย่อมไม่มีอะไรดีไปกว่าการสร้างตำแหน่งงานที่พอเพียงต่อจำนวนแรงงาน

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line