วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ฝั่งนายจ้างคัดค้าน ขึ้นค่าแรงวันละ 370 บาท

by Smart SME, 26 กันยายน 2560

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภานายจ้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วง สิ้นเดือนนี้จะมีการประชุมอนุกรรมการพิจารณาค่าจ้างจังหวัด เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำเพิ่ม ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการไตรภาคีพิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้ องค์กรลูกจ้างเสนอขอให้ปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำจาก 300 บาท/วัน เป็น 370 บาท/วัน เท่ากับมีการขยับขึ้น 23.3% ซึ่งถือว่าสูงไป และไม่มีเหตุผลอะไรมา รองรับว่าทำไมต้องปรับขึ้นขนาดนั้น การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำยังจะเป็นการกระตุ้นให้ราคาสินค้าต่างๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อของประเทศก็ไม่ได้มีการปรับตัวสูงมากจนกดดันให้ต้องปรับขึ้นค่าแรง ซึ่งกลับจะเป็นการซ้ำเติมกำลังซื้อ ของผู้บริโภคในระดับฐานรากมากกว่า ตอนนี้เศรษฐกิจเพิ่งจะเริ่มฟื้นตัว การส่งออกก็เพิ่งฟื้น และยังไม่แน่นอนว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นแล้วจริงๆ ซึ่งส่วนตัวแล้วมองว่า หากมีการปรับขึ้นจริง เพิ่มจากปัจจุบัน 20 บาท/วัน น่าจะเป็นระดับที่ภาคเอกชนยังพอทนรับได้ นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า อัตราค่าแรงที่เรียกร้องให้ปรับขึ้นมาจากผลสำรวจของแรงงานไทยทั่วประเทศกว่า 1 หมื่นคน และคาดว่าผลสำรวจจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้มีข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น โดยค่าแรงที่สามารถให้แรงงานอยู่ได้และเลี้ยงครอบครัวได้ในอัตรา 1 คนต่อการเลี้ยงดูครอบครัว 3 คน จะอยู่ที่วันละ 560 บาท ซึ่งคำนวณจากอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน นายชาลี กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องออกมาเรียกร้องในช่วงนี้ เป็นเพราะกระทรวงแรงงานเร่งให้คณะอนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัดรีบส่งผลสำรวจในพื้นที่เข้ามายังส่วนกลาง ซึ่งคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยไม่เห็นด้วย เพราะมี ความต้องการให้ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ หากแต่ละจังหวัดส่งเข้ามาตัวเลขค่าแรงไม่มีทางที่จะเท่ากันได้ นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า ควรปรับขึ้นค่าแรงเนื่องจากไม่ได้ปรับมานานแล้ว แต่ไม่ควรปรับเท่ากัน ทั่วประเทศ ส่วนตัวคาดว่าน่าจะขึ้นประมาณ 315-330 บาท/วัน น่าจะช่วยประคับประคองการบริโภคได้

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line