วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

เผยภาพรวมพระเมรุมาศคืบหน้า 98.6%

by Smart SME, 3 ตุลาคม 2560

เมื่อวานวันนี้ (2 ต.ค.) เวลา 17.00 น. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบ ระบบไฟส่องสว่างพระเมรุมาศ โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ร่วมรายงานความคืบหน้า โดยพล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การก่อสร้างพระเมรุมาศเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ และได้เข้ามาทดสอบระบบไฟเป็นครั้งแรก และซักซ้อมกรณีไฟดับเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในวันพระราชพิธี ส่วนรอบพื้นลานพระราชพิธีได้บดอัดพื้นที่เพื่อให้ได้ระดับตามกำหนดสามารถระบายน้ำได้ตามเส้นทางที่กำหนดไว้ พระเมรุมาศ โดยยืนยันว่า ฝนที่ตกขณะนี้ไม่กระทบกับการก่อสร้างและการทำงานแต่อย่างใดๆ ล่าสุดได้มีการทดลองจัดวางไม้ดัดและพันธุ์ไม้มาประดับสระอโนดาตตามตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อเสริมให้พื้นที่มีความงดงาม ส่วนการเตรียมการซักซ้อมยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรในวันที่ 12 และ 17 ต.ค.นั้น จะมีการทดสอบและจัดระบบความปลอดภัยโดยเน้นความมั่นคงแข็งแรงเพราะการยกฉัตรครั้งนี้ถือว่ามีขนาดใหญ่ถึง 5.10 เมตร และยังไม่เคยมีการยกฉัตรขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากขนาดนี้มาก่อน ทั้งนี้ จะทำการรื้อนั่งร้านหอเปลื้อง และซ่างภายในวัน 3 วัน ยังคงนั่งร้านบุษบกประธานเพื่อใช้สำหรับการเตรียมพร้อมสำหรับพระราชพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรในวันที่ 18 ต.ค. หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีก็จะทำการรื้อนั่งร้านให้แล้วเสร็จภายใน 1 - 2 วัน พระเมรุมาศ ภาพรวมการก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้าร้อยละ 98.6 ทุกคนมีต่างภาคภูมิใจ ตลอด 10 เดือนนับตั้งแต่เป็นดินธรรมดาจนกระทั่งวันนี้ ถ้าไม่ได้ความทุ่มเทและความเสียสละ ความรักสามัคคีของประชาชนทุกหมู่เหล่ามาร่วมกันก็จะไม่เสร็จสมบูรณ์เช่นนี้ ถือเป็นการทุ่มเทถวายให้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 และราชวงศ์อันเป็นที่รัก ขณะนี้เร่งเก็บงานเหลือทั้งการตกแต่งรายละเอียดพระจิตกาธาน และงานติดตั้งพระวิสูตร หรือผ้าม่าน ส่วนพระที่นั่งทรงธรรมและอาคารประกอบทั้งภายในและภายนอกมณฑลพิธีอยู่ระหว่างการตกแต่งรายละเอียดขั้นสุดท้าย บริเวณแปลงนาเสร็จแล้ว แต่จะมีการตกแต่งรั้วไม้ไผ่เพื่อปลูกผักสวนครัวเพิ่มเติม และในมณฑลพิธีอยู่ระหว่างตกแต่งด้วยไม้กระถาง และไม้ดอกไม้ประดับ ส่วนงานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ ได้แก่ งานประติมากรรมเทวดา เทพนม เทพชุมนุม ครุฑ คชสีห์ ราชสีห์ สัตว์หิมพานต์ ได้ติดตั้งบนพระเมรุมาศแล้วทั้งหมด ส่วนจิตรกรรมฉากบังเพลิง และจิตรกรรมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้นำขึ้นติดตั้งตามตำแหน่งแล้ว credit images | prachachat.net

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line