วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

สรรพสามิต ไล่บี้ ภาษีผับบาร์

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2560

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวถึงการจัดเก็บภาษีของกรมในปีงบประมาณ 2561

กล่าวขนาดนี้พยายามเพิ่มฐานการจัดเก็บภาษีให้มากขึ้น โดยในส่วนของ ภาษีผับบาร์ อย่างสถานบริการเต้นรำและกินดื่ม ประเภทไนต์คลับ ดิสโกเธค ผับและบาร์ กำหนดเก็บภาษี 10% ของรายได้นั้น ก่อนหน้านี้ไม่เข้มงวดการจัดเก็บภาษีมากนัก ในธุรกิจสวนอาหาร ผับบางแห่ง เพราะอ้างว่าไม่เข้าข่ายต้องเสียภาษีเพราะไม่มีฟลอร์เต้นรำตามที่กฎหมายระบุไว้ แต่หลังจากศาลตัดสินให้ซานติก้าผับต้องจ่ายภาษีสรรพสามิต และซานติก้าไม่มีฟลอร์เต้นรำ ดังนั้น กรมจึงใช้คำตัดสินดังกล่าวในการเรียกเก็บภาษีกลุ่มนี้ต่อไป โดยร้านที่ต้องจ่ายภาษีต้องเข้าข่ายใน 3 เรื่องคือ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการแสดงดนตรีสดหรือการแสดงอื่นใดเพื่อการบันเทิง และปิดให้บริการหลังเวลา 24.00 นาฬิกา

การเก็บ ภาษีผับบาร์ สถานบริการเต้นรำและกินดื่มที่ผ่านมา

ภาษีไม่มาก แค่ระดับ 100 ล้านบาทต่อปี แต่กรมต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และเป็นการเพิ่มฐานของกลุ่มผู้เสียภาษีให้มากขึ้น โดยกลุ่มสวนอาหาร บาร์กลาง ที่ชอบอ้างว่าไม่มีฟลอร์เต้นรำ แต่ถ้ามีการแสดงดนตรีสด ขายเหล้า เบียร์ ปิดหลังเที่ยงคืน ต้องเสียภาษีสรรพสามิตเช่นกัน ส่วนกรณีร้านสะดวกซื้อขายเบียร์สดนั้น ไม่ต้องขอใบอนุญาตการประกอบกิจการเบียร์สดจากกรมสรรพสามิต เนื่องจากเป็นเพียงการนำเบียร์สดมาใส่ถังบรรจุแล้วให้ผู้ขายกดจำหน่าย ซึ่งแตกต่างจากโรงงานเบียร์สดที่เป็นโรงงานขนาดย่อม ต้องได้รับใบอนุญาตจากกรมสรรพสามิต แต่กรมก็ไม่สนับสนุนให้ร้านค้าสะดวกซื้อจำหน่ายเบียร์สด หากผู้ประกอบการยังไม่ยุติการขายเบียร์สด กรมสรรพสามิตเตรียมออกกฎระเบียบเพื่อควบคุมการจำหน่ายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ เหมือนการควบคุมการขายบุหรี่ ที่ต้องอยู่ในสถานที่มิดชิด [บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

SmartSME Line