วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

กระทรวงอุตฯ เร่งยกระดับวิสาหกิจชุมชน สู่ไทยแลนด์ 4.0

by Smart SME, 30 ตุลาคม 2560

  นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 2 พ.ย. นี้ เตรียมประชุมร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม 11 แห่ง เพื่อเดินหน้ายุทธศาสตร์ยกระดับผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชน ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 หลังจากที่ผ่านมาได้ให้โจทย์อุตฯ จังหวัด ซึ่งแบ่งเป็น 18 กลุ่มจังหวัด จัดทำแผนพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่มาแสนอ เน้นแผนยกระดับผลิตสินค้าวิสาหกิจชุน  ผลิตสินค้าเกษตรแปรรูป  ผลิตสินค้าบริการที่เชื่อมโยงกับภาคท่องเที่ยว จากนั้นจะมาช่วยกันระดมสมองช่วยกัน นำไปสู่การพัฒนาอย่างเข้มข้นยึดโยงแต่ละพื้นที่ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เป็นกลุ่มที่มีขนาดเล็กกว่ากลุ่มเอสเอมอี มีสัดส่วนจำนวนมากในประเทศ เพราะฉะนั้นหากกลุ่มนี้มีความเข้มแข็ง ฐานรากของเศรษฐกิจประเทศ ก็จะยิ่งแข็งแกร่ง โดยการประชุมลักษณะนี้ ช่วยให้แต่ละกลุ่มจังหวัดตื่นตัว ระดมสมองช่วยกันว่า จะพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ตัวเองอย่างไร มาโชว์ว่า มีอุตฯอะไรโดดเด่น มีอะไรที่ต้องเข้าไปเสริม เพื่อมุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งกลุ่มจังหวัดอื่นๆ ก็จะได้ฟังแผนพัฒนาของกลุ่มจังหวัดรอบข้างด้วย เพื่อมาดูกันว่า จะร่วมมือกันพัฒนาระหว่างกลุ่มอย่างไร ให้เกิดประโยชน์ร่วมกันมากที่สุด ดีกว่ามานั่งฟังผู้บริหารให้นโยบายอย่างเดียว” ทั้งนี้ หลังจากได้รับฟังแผนพัฒนาของแต่ละกลุ่มจังหวัดแล้ว ทางกระทรวงฯ จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ว่า แต่ละพื้นที่ยังขาดอะไรบ้าง เช่น อุปกรณ์ เครื่องมือ งบประมาณ มีจุดใดต้องเข้าไปเสริม หรือขอความร่วมมือเอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัด หอการค้าจังหวัด เข้ามาช่วยลักษณะประชารัฐ จะได้ช่วยประสานแก้ปัญหาให้ตรงจุด

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line