วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ฯปรับใหญ่ เน้นบริการเอสเอมอี-ชุมชนมากขึ้น

by Smart SME, 31 ตุลาคม 2560

นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า  สมอ.ได้ปรับโครงสร้างใหม่แบ่งส่วนราชการ และอำนาจหน้าที่เพื่อรองรับภารกิจที่เพิ่มขึ้น ให้เหมาะสมกับภาระงานที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น เพิ่มกองกำกับองค์กรด้านการมาตรฐาน เพื่อพัฒนาและกำกับดูแลห้องปฏิบัติการทดสอบ หน่วยตรวจ หน่วยรับรอง ให้มีความพร้อมในการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับตามแนวทางสากล, อำนวยความสะดวกทางการค้าด้วยการมาตรฐาน ตามแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี สร้างความสามารถแข่งขัน และพัฒนาประเทศ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายที่สำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล เช่น ประเทศไทย 4.0 อุตสาหกรรม เป้าหมาย 10 กลุ่ม โดยตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านมาตรฐานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ยังเน้นปรับปรุงการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ และผู้ผลิตชุมชนให้มากยิ่งขึ้น อาทิ นำระบบอี-ไลเซน มาใช้ในการออกใบอนุญาต และระบบคิวอาร์โค้ด แสดงในใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ตลอดจนถ่ายโอนงานการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนให้หน่วยรับรองระดับจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดสอดรับกับนโยบายอำนวยความสะดวกของรัฐบาล การปรับปรุงโครงสร้างครั้งนี้ เน้นพัฒนาการให้บริการผู้ประกอบการให้ได้รับความสะดวกในการขอรับใบอนุญาตและมุ่งเน้นการพัฒนาเอสเอมอี ทั้งวิสาหกิจชุมชน และสามารถทำผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) เพื่อจะได้สามารถส่งสินค้าไปจำหน่ายในต่างประเทศได้ นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า  นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เตรียมประชุมร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ 76 จังหวัด และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม 11 แห่ง เพื่อเดินหน้ายุทธศาสตร์ยกระดับผู้ประกอบการในพื้นที่ คาดว่ามีหน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเข้าร่วมกว่า 300 คน มีภารกิจที่ต้องดำเนินการ 6 ด้าน เช่น การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย, การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการไปสู่ 4.0, การส่งเสริมการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อพัฒนายั่งยืน

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line