วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ปิ้งไอเดียตั้ง "เอาท์เล็ตผลิตภัณฑ์สมุนไพร" ขายต่างชาติ

by Smart SME, 9 พฤศจิกายน 2560

ปิ้งไอเดียตั้ง "เอาท์เล็ตผลิตภัณฑ์สมุนไพร" ขายต่างชาติ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า เรื่องของสมุนไพรตามที่รู้ว่าสามารถทำเงินให้กับประเทศไทยปีละกว่า 1.8 แสนล้านบาท แต่เป็นยอดจากการส่งออกเพียง 1 พันล้านบาทเท่านั้น ซึ่งตนมองว่าน่าจะทำรายได้มากกว่านี้ จึงมีแนวคิดในการเปิดตลาดสมุนไพร หรือ เอาท์เล็ตผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวซื้อผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรเป็นของฝากจากเมืองไทย โดยเริ่มต้นจากการทดลองเปิดตลาดสมุนไพรที่ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต ระหว่างวันที่ 15-25 ธ.ค. นี้ ที่ชั้น 3 ลักษณะคล้ายเวลาไปเที่ยวเมืองจีน เกาหลีแล้วพานักท่องเที่ยวไปช็อปปิ้งสมุนไพรโสม บัวหิมะ เป็นต้น หากได้รับการตอบรับที่ดีก็เตรียมใช้เซียร์รังสิตเปิดตลาด เพราะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวแวะพักหลังหลับจากเที่ยวต่างจังหวัด และอยู่ใกล้กับสนามบินดอนเมือง ส่งเสริมให้ซื้อผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรเป็นของฝากจากเมืองไทย โดยสินค้ามองเอาไว้คือสินค้าจาก 4 สมุนไพรแชมป์เปี้ยนส์ คือ กระชายดำ ไพล ขมิ้นชัน และบัวบก ซึ่งเป็นที่นิยมมากอยู่แล้วเพราะมีสารสำคัญในการต้านอนุมูลอิสระนอกจากนี้ ภายในปี 2561 ก็เตรียมพัฒนารพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ยศเส ให้เป็นเมดิคัล เฮิร์บ ทัวลิซึม ลักษณะคล้ายกับวัดโพธิ์

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

SmartSME Line