วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

IBM ต้องการจ้างคนงานที่ไม่มีวุฒิปริญญาตรี

by Smart SME, 13 พฤศจิกายน 2560

บทความจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ปกติแล้ววุฒิปริญญาตรีถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการหางานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี แต่ปัจจุบันจำนวนงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐฯกำลังเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าจำนวนผู้สมัคร สภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างหนักทำให้บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯจำเป็นต้องหันไปแสวง หาคนงานที่มีความเชี่ยวชาญแต่มีภูมิหลังด้านการศึกษาที่ไม่เป็นไปตามขนบธรรมเนียมเพื่อมาเติมช่องว่างให้เต็ม IBM, Intel และ GitHub เป็นหนึ่งในหลายบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังแสวงหาแรงงานที่มาจากช่องทางการศึกษารูปแบบอื่นๆที่ไม่ใช่วุฒิปริญญาตรี เช่น นักเรียนมัธยมปลายที่อยู่ในโปรแกรมการถอดรหัส (coding programs) เป็นต้น กระทรวงแรงงานสหรัฐฯรายงานว่า เฉพาะในสหรัฐฯ ปัจจุบันมีงานที่เกี่ยวข้องกับภาคเทคโนโลยีเปิดรับสมัครมากกว่าห้าแสนตำแหน่งที่ยังหาคนงานไม่ได้ การศึกษาของ Code.org ระบุว่า ภายในปี 2020 งานด้านการเขียนโปรแกรมจำนวน 1 ล้านตำแหน่งจะหาคนทำไม่ได้ Ginni Rometty, CEO ของ IBM ให้สัมภาษณ์ว่า งานด้านเทคโนโลยีไม่จำเป็นต้องใช้คนที่มีปริญญาเสมอไป อุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนรูปและสร้างงานที่ต้องการความเชี่ยวชาญใหม่ๆที่เรียกว่าเป็น “new collar jobs” กำลังมีปัญหาในการหาคนงาน เพื่อแก้ไขปัญหานี้ IBM ได้ประกาศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่าได้ร่วมมือกับวิทยาลัยชุมชนทั่วสหรัฐฯในการเตรียมคนอเมริกันเพื่อเข้าสู่การจ้างงานที่เป็น “new collar career opportunities” และ IBM ตั้งใจจะจ้างงาน 6,000 ตำแหน่งภายในสิ้นปีนี้ โดยประมาณร้อยละ 15 ของตำแหน่งที่จะจ้างใหม่ไม่กำหนดว่าต้องมีปริญญาตรีแต่ต้องมีประสบการณ์โดยตรงที่มาจากการเข้าเรียนในชั้นเรียนฝึกอาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัครเข้าทำ เช่น คนที่ต้องการสมัครงานด้านออนไลน์อาจจะต้องเคยผ่านเข้า coding boot camp มาก่อน หนึ่งในสามของคนงานในสำนักงาน IBM หลายๆแห่งไม่มีวุฒิปริญญาตรีแต่คนงานเหล่านี้มีความเชี่ยวชาญที่ได้รับมาจากการฝึกอบรมในสถาบันฝึกอบรมอาชีพ บริษัทเทคโนโลยีทั่วสหรัฐฯกำลังต้องการคนงานที่มีประสบการณ์ในงานที่จะทำในลักษณะนี้เช่นกัน ประสบการณ์ที่มาจากการลงมือทำจริงเป็นสิ่งที่บริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายต้องการและเป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้สมัครงาน บริษัทต่างๆกำลังมองเห็นว่ามีหนทางหลากหลายในการหาแรงงานด้านเทคโนโลยีที่มีความพร้อมที่แตกต่างกัน

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line