วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ETDA เผยอีคอมเมิร์ซไทยติดที่ 2 อาเซียน ขยายตัวแตะ 3 ล้านล้านบาท

by Smart SME, 15 พฤศจิกายน 2560

อีคอมเมิร์ซไทยติดที่ 2 อาเซียน ขยายตัวแตะ 3 ล้านล้านบาท

        นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) ของไทยในปี 2559 มีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท ส่วนในปีนี้ คาดการณ์ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 9.86 % หรือคิดเป็นมูลค่า ประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท และในปี 2561 น่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% ส่งผลให้มูลค่ารวมของตลาดขยับถึง 3 ล้านล้านบาทเป็นครั้งแรก โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลัก คือ การเข้าถึงระบบอินเตอร์ของประชาชนทุกเพศทุกวัยผ่านการใช้สมาร์ทโฟนที่พุ่งสูงขึ้นอย่าง กลุ่มบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เริ่มให้ความสนใจขยายหน้าร้านมาสู่โลกออนไลน์มากขึ้น รวมถึงช่องทางการจ่ายเงินที่ทำได้ง่ายขึ้น ระบบพร้อมเพย์ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าออนไลน์ ขณะที่ตลาดดิจิทัล คอนเทนต์ ในปีนี้ มีมูลค่า 7.5 แสนล้านบาท และคาดว่าในปี 2561 จะขยายเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ10% ตามโอกาสการขยายตัวของผู้ใช้สมาร์ทโฟน และแอพพลิเคชั่นต่างที่เพิ่มขึ้น มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทย ขณะนี้ถือเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากยอดขายอีคอมเมิร์ซของสิงคโปร์ส่วนใหญ่จะมาระดับธุรกิจกับธุรกิจ (บีทูบี) ซึ่งแม้จะสั่งปริมาณไม่สูงมาก แต่มีมูลค่าสูงกว่า ส่วนอีคอมเมิร์ซของไทยส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริโภคทั่วไป (บีทูซี) มีปริมาณคำสั่งซื้อแซงหน้าสิงคโปร์ แต่มูลค่าน้อยกว่า ทำให้ไทยอยู่ในอันดับ 2 อย่างไรก็ตามหากนับเฉพาะแค่บีทูซี ไทยจะอยู่ในอันดับ 1 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโอกาสของอีคอมเมิร์ซไทยที่ยังมีอีกมาก ผู้ประกอบการจึงไม่ควรพลาดที่จะกระโดดลงมาเล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซ ขณะที่เรื่องความปลอดภัยด้านการใช้ระบบไอทีและอีคอมเมิร์ซ ปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 22 จากทั้งหมด 132 ประเทศ โดยในปี 2561 ตั้งหมายจะขยับขึ้นมาติด 1ใน 20 อันแรกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในตลาดอีคอมเมิร์ซ ทั้งนี้จากการสำรวจปัจจุบัน พบว่า คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ จะมีภูมิคุ้มกันด้านการใช้ระบบไอทีและอีคอมเมิร์ซอยู่แล้ว ไม่หลงเชื่ออะไรง่าย แต่ยังพบว่า กลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มใช้อินเตอร์เน็ต อย่างรุ่นเบบี้บูม ยังมีภูมิคุ้มกันในเหล่านี้น้อยอยู่ จึงถือเป็นเรื่องที่ สพธอ.จะต้องรณรงค์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดขึ้นกับประชาชน นอกจากนี้ สพธอ. เตรียมจัดงาน Thailand e-Commerce Week 2017” ครั้งที่2 ระหว่างวันที่ 24 – 26 พฤศจิกายน 2560 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด “Online Shall We GO… วิ่งให้ทันโอกาส เพราะตลาดอีคอมเมิร์ซไม่รอใคร” เพื่อเป็นเวทีในการสร้างศักยภาพและเพิ่มโอกาสสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาธุรกิจผ่านระบบอีคอมเมิร์ซให้ประสบความสำเร็จ

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line