วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

พาณิชย์หามาตรการดูแล "ล้งจีน" หลังโกงชาวสวน 200 ล้าน

by Smart SME, 21 พฤศจิกายน 2560

          นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่บริษัทหงษ์จิ่ว ไท้จง เม๊ายี่ ซึ่งเป็นล้งรับซื้อลำไยส่งออกในจังหวัดจันทบุรี ค้างชำระเงินค่าลำไยเกษตรกรกว่า 400 คน เป็นเงินกว่า 200 ล้านบาททำให้ชวนสวนลำไยประท้วงเพื่อขอรับเงินจากการจำหน่าย ซึ่งเบื้องต้นได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดเดินทางไปตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหาแนวทางจัดระเบียบล้งจีนเพื่อป้องกันเกษตรกรถูกหลอกหรือถูกฉ้อโกงในอนาคต เช่น การกำหนดให้ล้งต้องขึ้นทะเบียน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันล้งจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกที่เป็นแหล่งปลูกผลไม้สำคัญของไทย ซึ่งเป็นผลไม้ที่ต้องการของจีน จึงมีการทำการค้าร่วมกันระหว่างคนไทยและคนจีน ทำล้งขึ้นมาเป็นแหล่งรวบรวมรับซื้อผลไม้ ซึ่งที่ผ่านมา ล้งจีนถือว่ามีบทบาทสำคัญในการรับซื้อผลไม้ และทำให้ผลไม้ราคาดี ทำให้เกษตรกรไว้ใจและทำการค้าขายผ่านระบบล้งมากขึ้น แต่ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่รองรับเรื่องนี้โดยตรง แต่ผู้เสียหายสามารถแจ้งความเพื่อดำเนินคดีในเรื่องการฉ้อโกงกับบริษัทดังกล่าวได้

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line