วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ดุสิตโพลชี้ คนไทยวันนี้กังวลเรื่องปากท้อง และของแพงมากที่สุด

by Smart SME, 12 กุมภาพันธ์ 2561

ดุสิตโพล ชี้ คนไทยเครียดเรื่องปากท้อง ความไม่เท่าเทียมและของแพงมากที่สุด

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หรือ ดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง "10 อันดับความวิตกของคนไทยวันนี้" โดยสำรวจประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,273 คน ระหว่างวันที่ 6-10 กุมภาพันธ์ 2561 พบว่า อันดับ 1 ประชาชนมีความวิตกกังวลมากที่สุด คือ ชีวิตความเป็นอยู่ ปากท้อง ค่าครองชีพสูง ของใช้แพง รายได้ไม่พอกับรายจ่าย สังคมเหลื่อมล้ำ ฯลฯ วิธีที่คิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้คือ กินใช้อย่างพอเพียง ทำงานหารายได้เพิ่ม รัฐบาลช่วยเหลือ ฯลฯ อันดับ 2 คือ เรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ การค้าการลงทุนไม่ดี กระทบต่อทุกภาคส่วน ต่างชาติไม่ลงทุน ทำให้ประเทศไม่ก้าวหน้า ฯลฯ วิธีแก้ รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการลงทุน ยกเว้นภาษี เร่งจัดการเลือกตั้ง อันดับ 3 เรื่อง อุบัติเหตุบนท้องถนน การจราจร เกิดเหตุบ่อยครั้ง มีความรุนแรงมากขึ้น คนใช้รถใช้ถนนมากขึ้น กฎหมายไม่รุนแรง ออกไปทำงานทุกวัน ฯลฯ วิธีแก้ ช่วยกันรณรงค์ กระตุ้นให้เกิดจิตสำนึก ปฏิบัติตามกฎจราจร เมาไม่ขับ ขับรถอย่างมีสติ ไม่ประมาท ฯลฯ อันดับ 4 เรื่องการเมือง โดยเฉพาะการเลือกตั้งและความขัดแย้ง เพราะยังมีความขัดแย้ง การทุจริตคอรัปชั่น กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ อยากให้มีการเลือกตั้ง ฯลฯ วิธีแก้ รัฐบาลดำเนินการตามโรดแมป จัดการเลือกตั้ง ปฏิรูปอย่างจริงจัง รับฟังความคิดเห็น ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ฯล อันดับ 5 โรคภัยไข้เจ็บ สุขภาพอนามัย มีโรคประจำตัว กระทบต่อการทำงาน ค่ารักษาพยาบาลสูง กังวลว่าไม่มีคนคอยดูแล ไม่อยากป่วย ฯลฯ วิธีแก้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดูแลสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด กินอาหารมีประโยชน์ ฯลฯ อันดับ 6 หน้าที่การงาน งานที่ทำ ธุรกิจ ค้าขาย เป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดี อาจมีการเลิกจ้าง ลดค่าแรง มีลูกค้าน้อยลง รายได้ลด ธุรกิจซบเซา ฯลฯ วิธีแก้ ช่วยเหลือตนเอง หาจุดเด่นเพื่อเพิ่มมูลค่า ขยันทำงานมากขึ้น หารายได้เสริม ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ฯลฯ อันดับ 7 เรื่องสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ อากาศ เสื่อมโทรมลงทุกวัน มีคนบุกรุก ทำร้ายสัตว์ป่าและธรรมชาติ ทำให้โลกร้อน อากาศเปลี่ยนแปลง ฯลฯ วิธีแก้ กระตุ้นให้ทุกคนมีจิตสำนึก ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์และไม่ทำลาย ฟื้นฟูผืนป่า รัฐเอาจริงเอาจังฯลฯ อันดับ 8 เรื่องคุณภาพการศึกษาไทย มีผลต่อการพัฒนาประเทศ เป็นห่วงเยาวชน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ไทยการศึกษารั้งท้าย ฯลฯ วิธีแก้ ปฏิรูปการศึกษาอย่างจริงจัง ปรับโครงสร้างการศึกษา จัดการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ฯลฯ อันดับ 9 การบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม สองมาตราฐาน มีข่าวให้เห็นบ่อยครั้ง ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายในทางมิชอบ ไม่ยุติธรรม คนรวยกับคนจนแตกต่างกัน ฯลฯ วิธีแก้ มีช่องทางร้องเรียน ดำเนินการอย่างจริงจัง มีบทลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเหมาะสม ช่วยกันสอดส่องดูแล ฯล อันดับ10 เรื่องคุณธรรม จริยธรรมของคนในสังคมสังคมเสื่อมโทรม คนเห็นแก่ตัว ไม่มีน้ำใจ อารมณ์ร้อน มีพฤติกรรมรุนแรง โหดร้าย อาชญากรรมมากขึ้น ฯลฯ วิธีแก้ การอบรมเลี้ยงดูที่ดี ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมตั้งแต่วัยเยาว์ มีแบบอย่างที่ดีให้เห็น ใกล้ชิดศาสนา ฯลฯ

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line