วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

เตือน! อาชีพสีเทาเกลื่อนเมือง ระบบกฎหมายไทยเอาผิดยาก

by Smart SME, 14 กุมภาพันธ์ 2561

เตือน อาชีพสีเทาเกลื่อนเมือง ระบบกฎหมายไทยเอาผิดยาก

เพราะการทำงานคือการสร้างคุณค่าให้กับชีวิต ฉะนั้นจึงมีอาชีพมากมายเกิดขึ้นบนโลกนี้ ซึ่งได้ผลตอบแทนแตกต่างกันออกไปตามสกิลการทำงาน แต่นอกจากอาชีพสุจริตแล้ว ยังมีอาชีพมากมายที่คลุมเครือไม่สุจริตและไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะเป็น อาชีพสีเทา อย่างเช่นธุรกิจดังต่อไปนี้

เชิดสิงโตลวงโลก

เชิดสิงโตเพื่อเรี่ยไรเงิน อาชีพสุดแย่ที่เราเห็นอย่างนี้ เค้าทำเป็นขบวนการ เดินไปจนทั่วแล้วก็ขอเงินใส่บาตรใส่ถุง ไม่ได้ทำบุญ มีแต่เอาเข้ากระเป๋าตัวเอง

แจกซองผ้าป่าตามบ้าน

การทำงานแบบเลวสุดๆ พวกเดินแจกซองผ้าป่าตามบ้าน ได้เงินเยอะมาก เดินไปพร้อมกับซองสีขาวขอเรี่ยไรเงิน ได้เงินมากกว่าเงินเดือนเราอีกอ่ะ!!! เป็นอาชีพยอดแย่พอๆ กับ Call Center เลย

แจกสติ้กเกอร์เรี่ยไรเงิน

พวกนักสังคมตัวปลอม แจกสติ้กเกอร์ในหลวง แล้วต้องให้คนที่รับสติ้กเกอร์นั้นต้องจ่ายตังซื้อเป็นการเทิดพระเกียรติในหลวง ตามอนุเสาวรีย์ชัย มีมากมาย มันระบาด และใช้การกระทำที่อ้างถึงความภักดีของประชาชนมาหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

กู้ภัยมหาภัย

กู้ภัยเดินเรี่ยไรตามบ้านขอเงินบริจาคเงินตามบ้าน รวมไปถึงนำเอาทรัพย์สินจากศพไป ขอบอกเลยว่าอันนี้หากินกับคนตายเลยก็ว่าได้

นักศึกษา (ปลอม)

เพื่อเงินอะไรก็ยอม นักศึกษา (ปลอม) เดินกล่องบริจาคสร้างโรงเรียน ขอบอกครับว่า 80% เป็นของปลอม เป็นเด็กแต่งตัวถือป้ายว่าจะทำโรงเรียนตามที่กันดารต่างจังหวัดที่ห่างไกล แต่ไม่ใช่เลย เงินที่ได้มาก็เอามาแบ่งกันใช้จนวันนี้มีอยู่มากมายกับอาชีพแบบนี้

พระปลอมเกลื่อนเมือง

พระปลอมเกลื่อนเมือง พระปลอมแต่งตัวขึ้นรถกระบะ กับอาชีพที่เสื่อมเสียมาก กับการใส่ชุดพระขอเงินตามที่ต่างๆโดยใช้รถกระบะกับพระพุทธรูป แล้วขับมาให้จ่ายเงินถึงหน้าบ้าน ทำให้เกิดภาพลบของพระพุทธศาสนา

แม่ชีปลอม

แม่ชีปลอม แม่ชียืนขอทานตามสะพานลอย อันนี้ต้องเรียกว่าพวกหัวล้านคลุมผ้า รีดไถโดยใช้ความศรัทธาของคนมาหากิน พวกนี้ได้เงินเข้ากระเป๋าเดือนนึงนับแสนบาทด้วยการไม่มีต้นทุนแต่ได้กำไร

พวกเก็บค่าจอดรถแบบผิดกฏหมาย

พวกเก็บค่าจอดรถแบบผิดกฏหมาย เก็บเงินค่าจอดรถในที่สาธารณะ อันนี้เปรียบคนอย่างเรา เป็นอาชีพที่หากินง่ายพื้นที่ของตัวเองแล้วยืดครองโดยใครจอดเป็นต้องเรียกเก็บเงินเข้ากระเป๋าตัวเองทั้งที่เป็นที่สาธารณะ

อาชีพที่ไม่มีต้นทุน

อาชีพที่ไม่มีต้นทุน ขอทานตามที่ต่างๆ เป็นการทำงานแบบหมู่คณะที่ทำรายได้มากกว่าคนทำงานเงินเดือน สิบเท่า และจะบอกให้ฟังว่าขอทานสีลม มีรถโตโยต้าคัมรี่ สีขาวสวยขับมาทำงานขอทาน ได้เงินเดือนๆ ละ 150,000 บาท โอ้วว!!!!แล้วไงล่ะ ยังมีอีกมากมายที่ร่ำรวยจากการขอทานที่ได้เงินกินเปล่าแบบนี้ ทำกันจนเป็นล่ำเป็นสัน

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line