วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ส่งออกเวียดนาม คว้าโอกาสนี้ยังไงให้เอสเอ็มอีไทยเข้าวิน

by Smart SME, 9 มีนาคม 2561

(9 มี.ค. 61) คุณสุรชัย  กำพลานนท์วัฒน์ (เนคไทสีฟ้าตรงกลาง) ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์สมาร์ทเอสเอ็มอี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ คุณประจวบ ไชยสาส์น (เนคไทสีแดงตรงกลาง) นายกสมาคมมิตรภาพไทย – เวียดนาม ได้ทำการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกัน เพื่อร่วมยกระดับและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้แข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการ ส่งออกเวียดนาม ส่งออกเวียดนาม จากนั้นเมื่อสอบถาม คุณปุณณ์ภัสสร จีรวิวัฒนชัย (สวมเสื้อสีแดง) หนึ่งในคณะทำงาน ตำแหน่งกรรมการสมาคมมิตรภาพไทย – เวียดนาม ถึงโอกาสของเอสเอ็มอีไทยในเวียดนาม คุณปุณณ์ภัสสรได้ให้ข้อมูลดังนี้

เวียดนามนิยมไทย

ขณะนี้เวียดนามเป็นประเทศที่มีประชากรถึง 93 ล้านคน โดย 65% เป็นวัยหนุ่มสาววัยทำงานที่มีกำลังซื้อ บวกกับการค้าการส่งออกไทยในเวียดนามถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เนื่องจากเศรษฐกิจเวียดนามมีการเติบโตสูงติดต่อกันมากว่า 10 ปี สำคัญที่สุดคือสินค้าไทยได้รับความเชื่อมั่นและความนิยมจากคนเวียดนามมากพอสมควร เนื่องจากคนเวียดนามมองว่าเป็นสินค้าคุณภาพ ในราคาที่จับต้องได้ เหล่านี้จึงถือเป็นโอกาสที่คนไทย ควรไปทำการตลาดในเวียดนาม

สินค้าอะไรควร ส่งออกเวียดนาม

ปัจจุบันมีสินค้าไทยหลายกลุ่มที่สามารถเติบโตในตลาดเวียดนาม สังเกตได้จากที่ร้านค้าปลีกมากมายพร้อมใจกันติดป้ายบอกลูกค้าของตน ว่าเป็นร้านที่นำเข้าสินค้าจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน แป้งเด็ก ผ้าอนามัย โดยเฉพาะที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างอาหารในรูปแบบต่างๆ สินค้าประเภทสุขภาพ-ความงาม ซึ่งถือเป็นเทรด์หลักของผู้บริโภคชาวเวียดนาม

ปรับตัวยังไง ถ้าเอสเอ็มอีไทยอยาก ส่งออกเวียดนาม

สิ่งแรก ผู้ประกอบการไทยต้องศึกษาและเข้าใจความต้องการอย่างแท้จริงของผู้บริโภคในเวียดนามก่อน และต้องทำอย่างจริงจัง อาจศึกษาได้จากการเข้าร่วมงานไทยแฟร์ ซึ่งมีการจัดเยอะมากในเวียดนาม แต่ก็ถือเป็นการวิเคราะห์ในระยะสั้น ส่วนระยะยาวเราก็ต้องทำการศึกษากับกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง เช่น เขาต้องการสินค้าอะไร เพื่ออะไร จากนั้นจึงเข้าสู่การผลิตเพื่อตอบโจทย์ผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนผสม คุณสมบัติ รูปลักษณ์ และไซส์หรือขนาดที่เหมาะสมกับความต้องการใช้งาน และสุดท้ายผู้ประกอบการต้องสามารถหาพาร์ทเนอร์ที่ดีได้ เพื่อให้เกิดความไว้ใจและสานต่อธุรกิจได้อย่างยั่งยืน “เราไม่ควรมองเวียดนามเป็นคู่แข่ง แต่เราต้องปรับตัวเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ธุรกิจให้มีความเกื้อหนุนกัน เนื่องจากชาวเวียดนามมีนิสัยที่ว่า หากเป็นเพื่อนกัน เขาก็จะให้ความเป็นมิตร และพร้อมช่วยเหลือธุรกิจกันอย่างเต็มที่ ในช่วงแรกเราอาจต้องสร้างมิตร และเมื่อเราสนิทกัน ธุรกิจเราก็จะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน” ทั้งนี้ ทางสมาคมมิตรภาพไทย-เวียดนาม ก็ได้จัดกิจกรรม “เจาะลึก ถึงแหล่งสินค้าไทยไปเวียดนาม” ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม  ในวันที่ 22-24 มีนาคม 2561 โดยเป็นการพาผู้ประกอบการไทยไปพบผู้นำเข้าธุรกิจในเวียดนาม ซึ่งก็จะมีพาร์ทเนอร์เป็นคนไทย อย่างเมกกะมาร์เก็ต บริษัทในเครือไทยเบฟเวอเรจ หรือแม้แต่บริษัทวีอาร์ไทย ที่มีผู้นำสินค้าไทยเข้าเวียดนามประสบการณ์เกิน 10 ปี ที่สำคัญ ผู้นำเข้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย จึงเข้าใจจุดแข็งของสินค้าไทยเป็นอย่างดี ทั้งยังมีการสอนเทคนิคการนำสินค้าเข้าไปขายในเวียดนามอีกด้วย

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line