วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ธุรกิจหมูปิ้ง ไม้ละ 10 เปลี่ยนทำเลปรับสูตรใหม่ สร้างยอดขาย 4 หมื่นไม้ต่อวัน

by Smart SME, 25 พฤษภาคม 2561

SME Take Off ครั้งนี้จะพาไปพบกับ ธุรกิจหมูปิ้ง ของอดีตคนเคยเจ๊งในหลายธุรกิจ ลุกขึ้นยืนได้เพราะเห็นโอกาสธุรกิจอาหารที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย รับประทานง่าย มีกระบวนการผลิตที่ไม่ซับซ้อน จากวันแรกขายได้ 7 ไม้ พลิกกลยุทธ์ด้วยการเปลี่ยนทำเลจนสามารถทำยอดขายได้เป็น 40,000 ไม้ต่อวัน หรือปีละกว่า 100 ล้านบาท

คุณปรีชา คล่องจิตร์ เจ้าของ กิมซุนหมูปิ้ง ประเทศไทย เล่าว่า ตนเองเคยเจ๊งมาหลายธุรกิจ จนมาถึงธุรกิจนี้ทำให้ลืมตาอ้าปากได้ โดยทำมาแล้ว 6 ปีแล้ว ยอดขายที่ได้ปีละ 100 ล้านเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ 3 เรื่อยมาถึงปัจจุบัน จุดเด่นที่ทำให้กิมซุนหมูปิ้งแตกต่างจากหมูปิ้งเจ้าอื่นคือการนำเนื้อหมูเกรดดีมาผสมผสานกับส่วนผสมเครื่องปรุงรสต่างๆ จนเกิดเป็นหมูปิ้งกว่า 20 รสชาติ เช่น พริกเผา กระเพา พะแนง ชาเขียว มัสมั่น นมสด ฯลฯ โดยมีระบบมาสเตอร์แฟรนไชส์ทั่วภูมิภาคของประเทศ ปัจจุบันราคาขายปลีกให้ผู้บริโภคอยู่ที่ไม้ละ 10 บาท ซึ่งแฟรนไชส์ซีกะจะได้กำไรอยู่ที่ไม้ละ 3-4 บาท เคล็ดลับความสำเร็จคือการเข้าใจผู้บริโภค พร้อมนำนวัตกรรมมาปรับใช้ให้เกิดรสชาติต่างๆที่น่าลิ้มลอง ในช่วงเริ่มต้นใช้เงินลงทุน 20,000 บาท ซึ่งเป็นเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยร้อยละ 20 กับเวลาลองผิดลองถูกกว่า 2 อาทิตย์ ขายเรื่อยมาจนเข้าเดือนที่ 7 ก็สามารถคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยได้ทั้งหมด จากนั้นก็พัฒนาด้านต่างๆให้มีมาตรฐาน จนเข้าเดือนที่ 10 ก็สามารถขายแฟรนไชส์ได้ ด้านการผลิตก็ต้องคำนวณต้นทุนต่อไม้ให้มีน้ำหนักเท่ากัน เช่น หมู 5 กิโลครึ่งก็จะสามารถผลิตได้ 100 ไม้ โดยเลือกใช้เนื้อหมูสันนอกเนื่องจากให้ความนุ่มที่พอดีกับการทำหมูปิ้ง และที่สำคัญการทำธุรกิจให้เกิดความยั่งยืนที่สำคัญคือความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า วันแรกขายได้ 200 ไม้วันที่ 2 ขายได้ 4 ไม้ ซึ่งมองว่าปัญหามาจากทำเล จึงปรับกลยุทธ์เปลี่ยนทำเลด้วยการขายรูปแบบฟู้ดทรัคในตลาดนัดที่ใหญ่ขึ้นและมีผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ พร้อมขาย 2 เวลาเช้าและเย็น ปัจจุบันมีพนักงาน 30 คน สามารถผลิตได้ทั้งสิ้น 40,000 ไม้กับเนื้อหมูราว 2 – 3 ตันต่อวัน พร้อมแฟรนไชส์กว่า 100 สาขาทั่วประเทศ

การทำธุรกิจของหลายคนยังอยู่ในคอมฟอร์ทโซน อาจมีสาเหตุมาจากความไม่กล้าหรือไม่รู้ทิศทาง ซึ่งจำเป็นอย่างมากที่ต้องกระโดดออกมา ถึงมีเงินทุน แต่ถ้าปราศจากคอนเซปต์หรือไอเดีย ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ อย่างผมอยากทำหมูปิ้ง ผมก็มาวางคอนเซปต์ต่อ ว่าหมูปิ้งของผมต้องมีความแตกต่าง แต่ในความแตกต่างนั้นจำเป็นต้องถูกใจผู้บริภคด้วย

ชมเนื้อหาอื่นๆของรายการ SME Take Off


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line