วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

กสิกรไทยจับมือ สสว.เวียดนาม ดันเอสเอ็มอีเวียดนาม เพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ

by Smart SME, 20 มิถุนายน 2561

กสิกรไทยจับมือสสว.เวียดนาม ดันเอสเอ็มอี

ธนาคารกสิกรไทยประสานความร่วมมือสำนักงานพัฒนาวิสาหกิจแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (The Agency for Enterprise Development) ภายใต้กระทรวงการวางแผนและการลงทุน (MPI) ประเทศเวียดนาม พัฒนาเอสเอ็มอีในเวียดนามให้มีศักยภาพ ตอบรับนโยบายการค้าการลงทุนระดับทวิภาคีของทั้งประเทศไทยและประเทศเวียดนาม  ตั้งเป้ายกระดับศักยภาพของเอสเอ็มอีทั้งสองประเทศเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน  ให้เติบโตกว่า 30% เป็น 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2563

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยมียุทธศาสตร์สำคัญในการสร้างเครือข่ายบริการในประเทศอาเซียนบวกสาม (AEC+3) เพื่อรองรับการขยายตัวของบริษัทและกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยให้สามารถต่อยอดธุรกิจออกไปสู่ตลาดที่มีศักยภาพในภูมิภาคได้ ซึ่งภายหลังจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่งผลให้เวียดนามเป็นหนึ่งในที่หมายสำคัญที่นักธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศต้องการเข้าไปลงทุน

เนื่องจากมีความพร้อมด้านแรงงานที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว มีทัศนคติที่ดีในการพัฒนาศักยภาพตนเอง เป็นแหล่งวัตถุดิบ และตลาดรองรับสินค้าที่มีศักยภาพ ด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 90  ล้านคน  โดยในปี 2560 ประเทศไทยเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนามในภูมิภาคอาเซียน ด้วยมูลค่าการค้าระหว่างกันจำนวน 15,110 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็น 30.5% ของมูลค่าการค้ารวมระหว่างเวียดนามกับอาเซียน

ขณะที่มูลค่าการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment) เข้าสู่ประเทศเวียดนามมีจำนวนถึง 3.17แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  เป็นเงินลงทุนจากนักลงทุนไทยจำนวน 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงเป็นลำดับที่ 9 ของนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม และมีธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในรูปแบบการซื้อและควบรวมกิจการของเวียดนาม รวมมูลค่ากว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ซึ่งกลุ่มธุรกิจดังกล่าวล้วนเป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยทั้งสิ้น อาทิ ลูกค้าในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มธุรกิจโรงแรม กลุ่มวัตถุดิบและอุปกรณ์ก่อสร้าง และ กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น สะท้อนความสนใจของภาคธุรกิจไทยที่มีต่อตลาดประเทศเวียดนาม

ธนาคารกสิกรไทย และสำนักงานพัฒนาวิสาหกิจแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) โดยสาระสำคัญเพื่อส่งเสริม สนับสนุนการสร้างธุรกิจเอสเอ็มอีให้มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจที่มีความเป็นสากล (SMEs Internationalization) พร้อมกับขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศให้เพิ่มมากขึ้นผ่านความร่วมมือกันในทุกมิติ

เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างบูรณาการและยั่งยืน โดยธนาคารกสิกรไทยจะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางด้านการสร้างและพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในประเทศไทย มาใช้ในการยกระดับความร่วมมือในการสนับสนุนการค้าระดับทวิภาคี เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศไทยและเวียดนาม จากมูลค่า 15,110 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2560 เป็น 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเติบโตกว่า 30% ภายในปี 2563 

นายพิพิธ กล่าวเสริมว่า ในปัจจุบัน ธนาคารกสิกรไทย มีสำนักงานผู้แทนในเวียดนามอยู่ แห่ง ได้แก่ สำนักงานผู้แทนกรุงฮานอย และสำนักงานผู้แทนนครโฮจิมินห์  ที่ทำหน้าที่ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการดูแลธุรกิจของลูกค้าคนไทยที่ต้องการขยายตลาดไปยังเวียดนาม ทั้งเพื่อการค้าระหว่างประเทศและเพื่อการลงทุนในเวียดนาม รองลงมาคือลูกค้าบริษัทจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่ต้องการขยายธุรกิจในเวียดนาม

รวมทั้งมีความพร้อมที่จะให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของเวียดนามที่เป็นหนึ่งในซัพพลายเชนของลูกค้าธนาคารกสิกรไทย นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทยมีแผนจะยกระดับสำนักงานผู้แทนในเวียดนาม ให้เป็นสาขาธนาคารต่างประเทศ (Foreign Bank Branch) ต่อไป ซึ่งจะช่วยให้ธนาคาร ฯ เพิ่มบทบาทในการให้บริการด้านการเงินที่มากขึ้น รวมทั้งการให้การสนับสนุนธุรกิจผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของเวียดนามด้วย

คลิก

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line