“พาณิชย์” หารืออาลีบาบา ดันสินค้าไทย ขาย Tmall ให้มากกว่า 500 รายการ ภายในปีนี้ พร้อมดันข้าว ผลไม้ และสินค้าอื่นๆ เข้าไปขายเพิ่ม
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับคณะผู้บริหารอาลีบาบากรุ๊ป เพื่อประเมินผลจากความร่วมมือในโครงการ Thai Rice Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com โดยปัจจุบันมีสินค้าข้าวให้เลือกมากกว่า 78 รายการ ซึ่งแบรนด์เหล่านี้ได้รับการสนับสนุนผ่านช่องทางอื่นๆ ของอาลีบาบา ทั้ง Online และ Offline เช่น Tmall-Mart และ RT-Mart โดยกระทรวงพาณิชย์และอาลีบาบากรุ๊ป ตั้งเป้าหมายให้มีสินค้ามากกว่า 500 รายการภายในสิ้นปีนี้
นอกเหนือจากสินค้าข้าวแล้ว ผู้แทนจากอาลีบาบากรุ๊ปแจ้งว่ายังมีสินค้าที่สนใจและมีศักยภาพในตลาดจีน และจะร่วมมือกับไทยในการส่งเสริม ได้แก่ ทุเรียน ลำไย มังคุด มะม่วง มะพร้าว รวมไปถึงกุ้ง ซึ่งไทยมีชื่อเสียง และมีคุณภาพของผลผลิตที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
โดยความร่วมมือที่ผ่านมาทำให้การค้าปริมาณการขายสินค้า Tmall สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น ในวันเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ "6.18" ซึ่งมียอดขายทุเรียนสูงถึง 1.13 ล้านกิโลกรัม และยอดขายกุ้งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2275.11 นอกจากนี้ทางอาลีบาบากรุ๊ปได้ให้ความสนใจสินค้าประเภทอัญมณี หัตถกรรม ยางพารา และกล้วยไม้ไทย เพื่อนำไปพิจารณาถึงศักยภาพการขายแบบ e-Auction บนเว็บไซต์ของอาลีบาบา
ในการประชุมได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการแนะนำและส่งเสริมข้าวชนิดใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดจีน เช่น ข้าว กข 43 และข้าวสีชนิดอื่นๆ เช่น ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ฯลฯ ที่เป็นข้าวพิเศษที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ และเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ปัจจุบันชาวจีนผู้บริโภคข้าวไทยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูง จึงเป็นโอกาสของไทยในการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนอื่นๆ
โดยกระทรวงพาณิชย์และอาลีบาบากรุ๊ปมีแนวทางความร่วมมือในอนาคต 4 ประเด็นหลัก คือ
1.การผลักดันสินค้าข้าวและผลไม้ไทยสู่ตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง
2.การส่งเสริมข้าว กข 43 เข้าสู่ตลาดจีน
3.การฝึกอบรมผู้ประกอบการ SME ให้มีความรู้ด้านการส่งออกสินค้าเข้าสู่ตลาดจีน และ
4.การจัดแสดงสินค้าไทยบน Thai Rice Flagship Store ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อกระตุ้นยอดขายผ่านนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทย ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้
ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีแผนการดำเนินงานกับอาลีบาบาอย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เช่น ผลักดันให้มีรายการสินค้าบน Thai Rice Flagship Store มากกว่า 150 รายการภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ จัดกิจกรรม Pre-sale สินค้าข้าวไทยก่อนวันคนโสดในเดือนตุลาคม จัดกิจกรรม Thai Direct Custom Pre-Sale ในซุ้มนิทรรศการ Tmall Thailand Pavilion ภายในงาน China Import Expo เดือน พ.ย. และการเปิดตัว Thai Rice Flagship Store พร้อมแนะนำข้าว กข 43 อย่างเป็นทางการในจีนช่วงเดือนธ.ค.