วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

พาณิชย์จับมืออาลีบาบาเพิ่มสินค้าขายจีนทั้งออนไลน์ออฟไลน์

by Smart SME, 24 กรกฎาคม 2561

“พาณิชย์” หารืออาลีบาบา ดันสินค้าไทย ขาย Tmall ให้มากกว่า 500 รายการ ภายในปีนี้ พร้อมดันข้าว ผลไม้ และสินค้าอื่นๆ เข้าไปขายเพิ่ม น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับคณะผู้บริหารอาลีบาบากรุ๊ป เพื่อประเมินผลจากความร่วมมือในโครงการ Thai Rice Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com โดยปัจจุบันมีสินค้าข้าวให้เลือกมากกว่า 78 รายการ ซึ่งแบรนด์เหล่านี้ได้รับการสนับสนุนผ่านช่องทางอื่นๆ ของอาลีบาบา ทั้ง Online และ Offline เช่น Tmall-Mart และ RT-Mart โดยกระทรวงพาณิชย์และอาลีบาบากรุ๊ป ตั้งเป้าหมายให้มีสินค้ามากกว่า 500 รายการภายในสิ้นปีนี้ นอกเหนือจากสินค้าข้าวแล้ว ผู้แทนจากอาลีบาบากรุ๊ปแจ้งว่ายังมีสินค้าที่สนใจและมีศักยภาพในตลาดจีน และจะร่วมมือกับไทยในการส่งเสริม ได้แก่ ทุเรียน ลำไย มังคุด มะม่วง มะพร้าว รวมไปถึงกุ้ง ซึ่งไทยมีชื่อเสียง และมีคุณภาพของผลผลิตที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยความร่วมมือที่ผ่านมาทำให้การค้าปริมาณการขายสินค้า Tmall สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น ในวันเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ "6.18" ซึ่งมียอดขายทุเรียนสูงถึง 1.13 ล้านกิโลกรัม และยอดขายกุ้งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2275.11 นอกจากนี้ทางอาลีบาบากรุ๊ปได้ให้ความสนใจสินค้าประเภทอัญมณี หัตถกรรม ยางพารา และกล้วยไม้ไทย เพื่อนำไปพิจารณาถึงศักยภาพการขายแบบ e-Auction บนเว็บไซต์ของอาลีบาบา ในการประชุมได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการแนะนำและส่งเสริมข้าวชนิดใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดจีน เช่น ข้าว กข 43 และข้าวสีชนิดอื่นๆ เช่น ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ฯลฯ ที่เป็นข้าวพิเศษที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ และเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ปัจจุบันชาวจีนผู้บริโภคข้าวไทยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูง จึงเป็นโอกาสของไทยในการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนอื่นๆ โดยกระทรวงพาณิชย์และอาลีบาบากรุ๊ปมีแนวทางความร่วมมือในอนาคต 4 ประเด็นหลัก คือ 1.การผลักดันสินค้าข้าวและผลไม้ไทยสู่ตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง 2.การส่งเสริมข้าว กข 43 เข้าสู่ตลาดจีน 3.การฝึกอบรมผู้ประกอบการ SME ให้มีความรู้ด้านการส่งออกสินค้าเข้าสู่ตลาดจีน และ 4.การจัดแสดงสินค้าไทยบน Thai Rice Flagship Store ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อกระตุ้นยอดขายผ่านนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทย ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีแผนการดำเนินงานกับอาลีบาบาอย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เช่น ผลักดันให้มีรายการสินค้าบน Thai Rice Flagship Store มากกว่า 150 รายการภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้  จัดกิจกรรม Pre-sale สินค้าข้าวไทยก่อนวันคนโสดในเดือนตุลาคม จัดกิจกรรม Thai Direct Custom Pre-Sale ในซุ้มนิทรรศการ Tmall Thailand Pavilion ภายในงาน China Import Expo เดือน พ.ย. และการเปิดตัว Thai Rice Flagship Store พร้อมแนะนำข้าว กข 43 อย่างเป็นทางการในจีนช่วงเดือนธ.ค.

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line