วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

พฤติกรรมผู้บริโภคจีนเปลี่ยนไป ธุรกิจเช่าซื้อ มาแรงในเซินเจิ้น

by Smart SME, 28 กรกฎาคม 2561

ธุรกิจเช่าซื้อ อย่างการเช่าเสื้อผ้า กระเป๋า และของเล่น ถือเป็น Sharing Economy ที่กำลังเริ่มได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ของจีน ซึ่งเป็นธุรกิจที่ผู้ใช้บริการสามารถได้ของสิ่งนั้นมาใช้งานได้ในราคาถูกกว่าการซื้อใหม่

ณ เซินเจิ้น มีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบการที่จะเช่าสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของเล่น โทรศัพท์มือถือ ซึ่งถือเป็นทางเลือกแก่ผู้บริโภคที่สามารถเช่าสินค้าเกรดพรีเมียมได้ในราคาย่อมเยา ยกตัวอย่างราคาในเว็บไซต์รายหนึ่ง พบว่าลูกค้าสามารถเช่า iPhone X ในราคา 13.5 หยวน หรือราว 67 บาท ต่อวัน ด้วยเงินมัดจำ 6,400 หยวน (33,000 บาท) ส่วนราคาเช่ากระเป๋า Louis Vuitton จ่ายเพียง 29.9 หยวน (147 บาท) ต่อวัน สำหรับการเช่าหนึ่งครั้ง ลูกค้าบางราย กล่าวว่า เธอเพียงจ่ายเงินแค่ 199 หยวน (975 บาท) ก็สามารถเลือกเช่าเสื้อผ้าชุดไหนก็ได้ทุกวันเป็นเวลาหนึ่งเดือน เนื่องมาจากลูกค้าท่านนี้รู้สึกเบื่อกับการต้องสวมใส่เสื้อผ้าเก่าๆ จากเดิมที่ชอบซื้อชุดใหม่บ่อยๆ จนเต็มตู้ เธอจึงคิดว่าการเช่าเสื้อผ้าไม่เพียงแต่ช่วยเธอประหยัดเงิน แต่ยังทำให้เธอมีชุดสวยๆ ใส่ได้ทุกวันไม่ซ้ำกันอีกด้วย บนเว็บไซต์ Taobao.com ลูกค้าสามารถเลือกเช่าสินค้าเกือบทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน ตัวอย่าง ลูกค้ารายหนึ่งเล่าว่า ช่วงที่ต้องการซื้อกระเป๋า Gucci จึงมองหาร้านเช่าเพื่อทดลอง และจ่ายราคาค่าเช่าไป 10 หยวนต่อวัน (49 บาท) เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ พบว่ากระเป๋าใบนั้นค่อนข้างมีน้ำหนัก จึงไม่ได้ตัดสินใจซื้อ ซึ่งการเช่ามีส่วนช่วยในการตัดสินใจจ่ายเงินซื้อสินค้าราคาแพงอย่างมาก เพราะหากซื้อมาแล้ว ไม่ถูกใจก็จะไม่ได้ใช้


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line