ธพว.จับมือ รฟท.ยกระดับผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร
by Smart SME,
5 สิงหาคม 2561
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดเปิดตัวกิจกรรม SME-D Scaleup เถ้าแก่ 4.0 ต่อยอดติดปีกธุรกิจเงินล้าน เพื่อสร้างโอกาสผู้ประกอบการเข้าสู่แหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำนำไปต่อยอดธุรกิจเติบโต และส่งเสริมการตลาดพัฒนาศักยภาพรอบด้าน ปั้นยอดขายจากหลักล้านบาทสู่ล้านดอลลาร์ต่อไป เป็นการต่อยอดทันทีจากพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ 18 หน่วยงานผนึกพลังขับเคลื่อนเอสเอ็มอีสู่ความเป็นเลิศ
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. (เอสเอ็มอีแบงก์) กล่าวว่า ตลาดนัดจตุจักรเป็นตลาดนัดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก และติดอันดับ 1 ใน 7 ตลาดที่ดีที่สุดของโลก ที่มีเอกลักษณ์เรื่องราวในประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ เป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ทั่วโลกปรารถนาจะมาเยือนและถูกยกให้เป็นสวรรค์ของนักช้อป ปัจจุบัน ตลาดนัดจตุจักร มีพื้นที่ครอบคลุม 70 ไร่ จำนวน 30 โครงการ ซึ่งมีร้านค้าประมาณ 10,000 ร้านค้า ทั้งสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้ารองเท้า งานวินเทจ ของขวัญ ของฝาก ของตกแต่งบ้าน งานแฮนด์เมด งานแกะสลักไม้ อาหารคาวหวานที่สุดของรสชาติ ที่ต่างชาตินิยมมาช้อปปิ้ง ดังนั้น ธพว.จึงเห็นเป็นโอกาสที่จะพัฒนาผู้ประกอบการผู้ค้าเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพในพื้นที่จตุจักร ยกระดับมาตรฐาน ทั้งด้านการตลาด การจัดการ ด้านการออกแบบดีไซน์ ให้มีความทันสมัยมีเรื่องราวและใช้เครื่องมือต่าง ๆ ยกระดับก้าวสู่ยุค 4.0 ให้มีการพัฒนาต่อยอดเติบโตยิ่งขึ้น ปั้นต้นแบบ (Model) ผู้ประกอบการจากยอดขายระดับหลักล้านบาท และก้าวเข้าสู่ระดับอินเตอร์หนึ่งล้านดอลลาร์ด้วยเครื่องมือการพัฒนาหลากหลายรูปแบบ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ นำไปสู่การเติบโตที่ก้าวไกล
ทั้งนี้ กิจกรรม SME-D Scaleup เถ้าแก่ 4.0 ธนาคารจะมีผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษา เช่น ศูนย์ Knowledge Exchange for Innovation (KX) ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรีที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับประเทศ ซึ่งเป็นศูนย์ Ecosystem ให้ความรู้และสนับสนุนเครือข่ายช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและยกระดับสตาร์ทอัพเชื่อมโยงเครือข่ายภาครัฐภาคอุตสาหกรรมและพันธมิตร นำความรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาก่อเกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยรวบรวมคณาจารย์ที่รอบรู้ทั้งด้านการออกแบบงานดีไซน์และเครื่องมือปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่จะมาให้คำปรึกษาแนะนำผู้ประกอบการแบบโค้ชชิ่งต่อธุรกิจ นอกจากนี้ ธพว. จะช่วยส่งเสริมการตลาดให้ผู้ค้าขายเข้าสู่โลกอี-คอมเมิร์ช ผ่านแอปพิเคชั่นชั้นนำ เช่น Shopee และ HKTDC ของฮ่องกง ที่จะทำให้พบผู้ค้าจากทั่วโลกสามารถจับคู่ธุรกิจ ขยายตลาดเติบโตต่อไป รวมถึงธนาคารยังมีแพลตฟอร์ม SME-D Bank ที่รวบรวมแอพพลิเคชั่นด้านจัดการบัญชี ด้านการตลาด ด้านการบริหารสินค้าคงคลัง ระบบขนส่ง และการบริหารบุคคล การเขียนแผนธุรกิจ ให้บริการแก่ผู้ประกอบการผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักร สามารถเลือกทดลองใช้ได้ฟรีตามความต้องการของแต่ละกิจการด้วย
"เชื่อมั่นว่า โครงการนี้นอกจากจะช่วยผู้ค้าในจตุจักร ติดอาวุธทางปัญญาพร้อมเงินลงทุนผลักธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้นแล้ว ยังส่งผลดีเชื่อมโยงไปถึงเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นต้นน้ำในการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนของผู้ค้าในจตุจักรแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศช่วยสร้างงานสร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยภาพรวมต่อไปด้วย"
นอกจากนี้ภายในงาน ธนาคารมีกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำอัตราพิเศษ โดยมอบป้ายสินเชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนรวมทั้งสิ้นถึง 14 ราย ในกลุ่มสินค้าเซรามิก ผลิตภัณฑ์และของตกแต่งบ้าน กระเป๋าผลิตภัณฑ์ผ้า ผ้ามัดย้อม สินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ สินค้าพื้นเมือง ตลอดจนผลิตภัณฑ์ของตกแต่งจากไม้ เป็นต้น