วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

โครงการโรงสีข้าวชุมชน กองทุนหมู่บ้านคลอง 15 หมู่ที่ 7   ตำบลหมอนทอง  อำเภอบางน้ำเปรี้ยว  จังหวัดฉะเชิงเทรา

by Smart SME, 28 กรกฎาคม 2561

โครงการโรงสีข้าวชุมชน

กองทุนหมู่บ้านคลอง 15 หมู่ที่ 7   ตำบลหมอนทอง  อำเภอบางน้ำเปรี้ยว  จังหวัดฉะเชิงเทรา

   ที่มาและวัตถุประสงค์โครงการชาวบ้านในหมู่บ้านคลอง 15 หมู่ที่ 7 ตำบลหมอนทอง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกข้าว ในพื้นที่ประมาณ 70% ของพื้นที่หมู่บ้าน และต้องนำข้าวเปลือกไปสีที่นอกหมู่บ้าน ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านจึงได้ดำเนินโครงการโรงสีข้าวชุมชนขึ้น เพื่อให้ประชาชนในชุมชนสามารถนำข้าวเปลือกมาสีได้ใกล้ขึ้น ลดค่าใช้จ่ายของเกษตรกรลง สร้างรายได้จากการจำหน่ายข้าวสารให้แก่ประชาชนในหมู่บ้าน ชาวบ้านมีงานทำ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น บริโภคข้าวสารที่ปลอดภัย และสมาชิกได้มีสิทธิจากผลกำไรกลับคืนในรูปแบบด้านสวัสดิการและช่วยเหลือสังคมด้านสารณประโยชน์ของหมู่บ้าน    

จุดเด่น...สามารถผลิตข้าวสารไรซ์เบอรี่ ข้าวหอมปทุม ข้าวกล้องปลอดสารพิษไว้บริโภคเองและพร้อมจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป ทั้งยังสามารถนำแกลบและรำข้าวที่ได้ไปขาย นำรายได้มาใช้เป็นค่าบำรุงรักษาเครื่องสีข้าว ลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งข้าวเปลือกไปนอกหมู่บ้านลง  

ผลการดำเนินงาน...รับสีข้าวและผลิตข้าวสารจัดจำหน่ายที่โรงสี อำเภอบางน้ำเปรี้ยวในราคาถังละ 250 บาท จำหน่ายแกลบ รำ ปลายข้าว เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ทำให้ประชาชนในกองทุนหมู่บ้านไม่ต้องออกไปสีข้าวนอกหมู่บ้าน ลดค่าใช้จ่าย และทำให้กองทุนรู้จักการบริหารจัดการดูแลกองทุนหมู่บ้าน ชุมชนเกิดความเข้มแข็งยั่งยืน ทำให้เกิดความสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชนใกล้เคียง    

แผนการดำเนินงานในอนาคต... ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่บรรจุข้าวสารให้มีความน่าสนใจมากขึ้นและเพื่อเป็นเอกลักษณ์ให้ผู้ที่มาซื้อจดจำได้ว่าเป็นข้าวสารจากกองทุนหมู่บ้านคลอง 15  จัดหาอุปกรณ์ให้โรงสีข้าวมีอุปกรณ์ที่ครบวงจร เช่น เครื่องแพ็คสุญญากาศ เพื่อมีข้าวสารไว้จำหน่ายให้เพียงพอกับความต้องการพัฒนาสินค้าที่ผลิตจากข้าวสารให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อจะเพิ่มรายได้ให้กับทางกองทุนหมู่บ้านและเป็นตัวเลือกให้กับผู้ซื้อสินค้า        


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line