วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

โครงการปุ๋ยประชารัฐเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ กองทุนหมู่บ้านบ้านมอสำราญ หมู่ที่ 15 ตำบลอ่างทอง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร

by Smart SME, 19 กรกฎาคม 2561

โครงการปุ๋ยประชารัฐเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ

กองทุนหมู่บ้านบ้านมอสำราญ หมู่ที่ 15 ตำบลอ่างทอง อำเภอเมืองกำแพงเพชร

จังหวัดกำแพงเพชร

ที่มาและวัตถุประสงค์โครงการเกษตรกรในหมู่บ้านใช้ปุ๋ยเคมีกันแพร่หลาย กองทุนหมู่บ้านมอสำราญต้องการเพิ่มผลผลิตและเพิ่มรายได้ให้กับหมู่บ้าน แต่ราคาปุ๋ยเคมีค่อนข้างสูงและมีผลเสีย จึงมีมติให้จัดทำปุ๋ยประชารัฐเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรกร ซึ่งเป็นการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้ภายชุมชน อีกทั้งยังเป็นการลดการใช้ปุ๋ยเคมี ลดต้นทุนในการผลิต สร้างอาชีพ และรายได้ในชุมชน

จุดเด่น...เป็นกองทุนผลิตปุ๋ยอินทรีย์/ชีวภาพในรูปแบบกองทุนหมู่บ้านแห่งเดียวในตัวอำเภอเมืองกำแพงเพชร ปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตมีคุณภาพดี ราคาถูก และตรงความต้องการของสมาชิกที่ต้องการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อแก้ไขปัญหาสารพิษ สารเคมีตกค้าง มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้ในเรื่องการผลิตปุ๋ยอินทรีย์/ชีวภาพ ให้กับผู้สนใจ และส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนปุ๋ยเคมี ลดต้นทุนในการประกอบอาชีพเกษตรกร

ผลการดำเนินงาน...สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและประชาชนทั่วไปได้เป็นลูกค้าในการซื้อปุ๋ยอินทรีย์/ชีวภาพ ทางกองทุนหมู่บ้านฯ จำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ และประชาชนทั่วไป เป็นจำนวน 1 ราย ต่อ 1 ตัน ปัจจุบันมีลูกค้าประจำ 44 ครัวเรือน จำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์/ชีวภาพไปแล้วประมาณ 102 ตัน รวมเป็นเงินจำนวน 249,900 บาท แม้ในช่วงแรกยังไม่มีใครสนใจจะใช้ปุ๋ยอินทรีย์/ชีวภาพ แต่พอสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ได้นำปุ๋ยอินทรีย์/ชีวภาพไปลองใช้เป็นระยะเวลาหนึ่ง ได้รับผลตอบรับที่ดี ทั้งจำนวนผลผลิตที่เพิ่มมากขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายปุ๋ยเคมีที่มีราคาสูง และยังปลอดภัยกับผู้บริโภค เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นที่น่าพึงพอใจให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ และประชาชนทั่วไป  

แผนการดำเนินงานในอนาคต... ขยายโรงผลิตปุ๋ยให้เพียงพอต่อการเก็บเครื่องจักรและวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ดำเนินการจดทะเบียนการค้าและขึ้นทะเบียนปุ๋ยเพื่อผลิตและจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์และสารอินทรีย์ชีวภาพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ขยายกลุ่มผู้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์/ชีวภาพ (หมู่บ้าน/ตำบล/อำเภอ/ จังหวัด) เปิดศูนย์ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์/ชีวภาพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย    


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line