วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

โครงการตลาดสดประชารัฐ กองทุนหมู่บ้าน สถาบันการเงินชุมชนบ้านหล่ายงาว  หมู่ที่ 1  ตำบลหล่ายงาว  อำเภอเวียงแก่น  จังหวัดเชียงราย

by Smart SME, 19 กรกฎาคม 2561

โครงการตลาดสดประชารัฐ

กองทุนหมู่บ้าน สถาบันการเงินชุมชนบ้านหล่ายงาว 

หมู่ที่ 1  ตำบลหล่ายงาว  อำเภอเวียงแก่น  จังหวัดเชียงราย

ที่มาและวัตถุประสงค์โครงการสมาชิกหมู่บ้านทำอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ดังนั้นการมีตลาดสดระดับอำเภอเป็นสถานที่ซื้อขายสินค้าทางการเกษตรอย่างครบวงจร จึงเป็นความจำเป็นที่จะสร้างความสะดวกสบาย ทำให้ชาวบ้านมีจุดซื้อขายสินค้าที่แน่นอน แก้ปัญหาสินค้าการเกษตรล้นตลาด สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและเกษตรกรในชุมชนมีอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งยังสามารถนำค่าเช่าแผงมาพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ เช่น ปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ส่งเสริมโครงการต้านยาเสพติดอันจะทำให้ชุมชนปลอดยาเสพติด ส่งเสริมกลุ่มอาชีพในชุมชน ให้ทุนการศึกษา เป็นการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง

จุดเด่น...ชุมชนเป็นเจ้าของ เป็นผู้ดูแลและบริหารเอง จุดที่ตั้งเป็นจุดทำเลทอง มีแผงขายเฉพาะของหมู่บ้านให้ชาวบ้านมาขายของไม่ต้องเสียค่าเช่าแผงให้ส่วนบุคคล นำรายได้จากการเช่าแผงมาพัฒนาหมู่บ้าน

ผลการดำเนินงาน...ทำให้สมาชิกกองทุนฯ หรือประชาชนในหมู่บ้าน มีอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการค้าขาย รายได้จากการเช่าแผงขายของมาพัฒนาหมู่บ้าน ได้ตลาดสดที่จำหน่ายสินค้าทางการเกษตรอย่างครบวงจร มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย ชุมชนเข้มแข็ง มีศักยภาพพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งจะทำให้ครอบครัวมั่นคงตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

แผนการดำเนินงานในอนาคต… พัฒนาบุคลากรโดยการอบรมให้ความรู้แก่คณะกรรมการกองทุนหรือสมาชิกกองทุน ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการตลาดสดประชารัฐ เสริมสร้างความสามัคคีของพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ส่งเสริมการออมทรัพย์ของพ่อค้าแม่ค้าให้ฝากเงินกับสถาบันการเงินชุมชนบ้านหล่ายงาว และต่อยอดโครงการโดยการสร้างตลาด เพิ่มแผงขายของที่ยังไม่พอเพียงกับผู้ประกอบการ  


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line