วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

โครงการทำนบกั้นเงิน (ร้านค้าประชารัฐกองทุนชุมชนบ้านถนนหัก) กองทุนชุมชนบ้านถนนหัก เทศบาลเมืองนางรอง ตำบลถนนหัก อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์    

by Smart SME, 23 กรกฎาคม 2561

โครงการทำนบกั้นเงิน (ร้านค้าประชารัฐกองทุนชุมชนบ้านถนนหัก)

กองทุนชุมชนบ้านถนนหัก เทศบาลเมืองนางรอง ตำบลถนนหัก อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์         

****************************************************************************

ที่มาและวัตถุประสงค์โครงการสมาชิกกองทุนชุมชนบ้านถนนหักเกือบ 5,000 คน ในเขตพื้นที่ 3 ตำบล 47 หมู่บ้าน/ชุมชน แต่ละครอบครัวมีการซื้อสิ้นค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์การเกษตรจำนวนมากในฤดูการเพาะปลูก แต่ร้านค้าในชุมชนมีสินค้าไม่เพียงพอ จึงต้องไปหาซื้อจากร้านค้าในอำเภอหรือในจังหวัด บางคนต้องกู้เงิน กลายเป็นภาระหนี้  ปีหนึ่งเงินทุนไหลออกจากชุมชนหลาย 10 ล้านบาท และไม่เคยไหลกลับคืนมา  จึงได้เสนอโครงการทำนบกั้นเงิน (ร้านค้าประชารัฐกองทุนชุมชนบ้านถนนหัก) เพื่อกั้นเงินไม่ให้ไหลออกจากหมู่บ้าน/ชุมชน และเพื่อสร้างสวัสดิการให้เกิดขึ้นกับประชาชน สร้างรากฐานของชีวิตที่ดี มั่นคง ยั่งยืน และเป็นที่พึ่งของทุกคน

จุดเด่น... จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภค สินค้าการเกษตร ใช้โปรแกรมร้านค้าประชารัฐ ขายผ่านบาร์โค้ด มีระบบการบริหารผลกำไรที่เป็นธรรม มีรถส่งสินค้า และเป็นสถาบันการเงินชุมชนต้นแบบ ให้บริการครบวงจร สถานที่การบริการ ปลอดภัย สะดวกสบาย

ผลการดำเนินงาน... เน้นสร้างจิตสำนึกความเป็นเจ้าของด้วยการให้สมาชิกร่วมถือหุ้น ช่วยรักษาผลประโยชน์  ประชาชนในชุมชนและชุมชนใกล้เคียงที่เป็นสมาชิกที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ซื้อสินค้าตามที่รัฐบาลกำหนดและจำเป็นกับชีวิตครบครัน  เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้  หยุดการไหลออกของเงินทุนในหมู่บ้าน ส่งคืนผลกำไรสู่ชุมชน เป็นต้นทุนการสร้างสวัสดิการชุมชน นอกจากนั้น กองทุนชุมชนบ้านถนนหัก ได้พัฒนาสู่การเป็นสถาบันการเงินชุมชนต้นแบบตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

แผนการดำเนินงานในอนาคต... บริการสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันให้ครบทุกประเภท  รณรงค์ให้สมาชิกในหมู่บ้านถือหุ้นให้ครบ 100% รณรงค์ให้สมาชิกถือหุ้นด้วยจำนวนเงินที่มากกว่าในปัจจุบัน จัดทำโครงการร้านค้าสาขา โดยให้กองทุนชุมชนบ้านถนนหักเป็นผู้ปล่อยเงินกู้ในโครงการเงินกู้เพื่อการออมที่ยั่งยืน โดยสมาชิกที่กู้เงินไปลงทุนต้องมีสัจจะด้วยการออมเงินเพื่อมีเงินเก็บและปลดหนี้ได้ และจะได้นำงบประมาณโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ นำมาต่อยอดโครงการร้านค้าประชารัฐ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงในเรื่องเงินทุนหมุนเวียนรองรับผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อไป    


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line