วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

5 เรื่องไม่ควรทำหากคุณยังอยู่ในฐานะ “พนักงานบริษัท”

by Smart SME, 10 สิงหาคม 2561

สำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นทำงานกับสถานที่ใหม่ในฐานะ “พนักงานบริษัท” เรามาเตรียมความพร้อมกันก่อนครับ กับ 5 เรื่องที่ไม่ควรทำเมื่อคุณก้าวเข้ามาทำงานวันแรก

1.ห้ามพูดว่าทำไม่ได้ เมื่อคุณเข้ามาทำงาน และได้รับมอบหมายงานจากคนที่เป็นหัวหน้า สิ่งที่ไม่ควรพูดออกมา คือ อย่าบอกว่าทำไม่ได้ แต่ควรรับงานนั้นมาทำก่อน แม้จะหนักหนาสาหัสเพียงใดก็ตาม อีกทั้ง การที่หัวหน้าเลือกใช้งานคุณแสดงว่าเขาต้องมีความเชื่อมั่นในตัวคุณระดับระดับหนึ่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้น อย่าไปกลัวกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ให้มองว่าเป็นโอกาสที่คุณจะได้แสดงศักยภาพ โชว์ฝีมือให้ทุกคนได้เห็น แม้สุดท้ายผลงานจะออกมาหน้าตาแบบไหน อย่างน้อยคุณจะได้เพิ่มประสบการณ์ ตลอดจนทักษะการทำงานที่แข็งแรงขึ้น

2.อย่าเก็บตัว มนุษย์เป็นสัตว์ที่ต้องอยู่ร่วมกันเป็นสังคม เช่นเดียวกับการทำงานที่คุณต้องมีเพื่อน มีพี่ มีน้อง ไว้ปรึกษาซึ่งกันและกัน ดังนั้น อย่าลืมหมั่นทักทายผู้คนในองค์กร สร้างกิจกรรมร่วมกัน เช่น ชวนรับประทานอาหารตอนเที่ยง หรืออาสาขับรถไปส่งบ้าน หากที่พักอยู่ในละแวกเดียวกัน

3.อย่าทำงานทำงานแบบขอไปที เมื่อคุณได้รับมอบหมายงานให้มาทำ คุณต้องคิดอยู่เสมอว่า ทุกงานที่รับมาล้วนมีความสำคัญกับองค์กรทั้งสิ้น อย่ามีทัศนคติว่ารับงานมาทำให้เสร็จ แล้วก็ส่งไปเท่านั้น โดยไม่ได้มองถึงคุณภาพของชิ้นงานแต่อย่างใด หากคุณมีความคิดแบบนี้ย่อมส่งผลเสียต่อองค์กรอย่างแน่นอน และสุดท้ายงานที่ทำก็จะกลับมาเล่นงานคุณย้อนหลังในที่สุด

4.อย่าให้คนอื่นทำแทน หากคุณมีงานที่ต้องรับผิดชอบ คุณควรทำงานด้วยตนเอง ไม่ควรให้คนอื่นมาทำแทนโดยเด็ดขาด เพราะคุณไม่ได้ควบคุมงานนี้ด้วยตัวของคุณเอง ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดขึ้นมา คนที่รับผิดชอบจะไม่ใช่คนที่คุณใช้ทำงาน แต่จะเป็นตัวคุณนั่นแหละที่จะซวยเอง

5.อย่าคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว หลักการทำงานไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม คุณต้องทำตัวเป็นคนน้ำครึ่งแก้วอยู่ตลอดเวลา พร้อมเรียนรู้ พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ กลับกันหากคุณมีความคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว คุณก็จะเป็นคนไม่เปิดรับอะไรเข้ามาในชีวิตเลย และกลายเป็นคนที่ย่ำอยู่กับที่ในที่สุด


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line