Business TipsKnowledgeNews

5 เรื่องไม่ควรทำหากคุณยังอยู่ในฐานะ “พนักงานบริษัท”

แชร์

สำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นทำงานกับสถานที่ใหม่ เรามาเตรียมความพร้อมกันก่อนครับ กับ 5 เรื่องที่ไม่ควรทำเมื่อคุณก้าวเข้ามาทำงานวันแรก

1.ห้ามพูดว่าทำไม่ได้

เมื่อคุณเข้ามาทำงาน และได้รับมอบหมายงานจากคนที่เป็นหัวหน้า สิ่งที่ไม่ควรพูดออกมา คือ อย่าบอกว่าทำไม่ได้ แต่ควรรับงานนั้นมาทำก่อน แม้จะหนักหนาสาหัสเพียงใดก็ตาม อีกทั้ง การที่หัวหน้าเลือกใช้งานคุณแสดงว่าเขาต้องมีความเชื่อมั่นในตัวคุณระดับระดับหนึ่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ดังนั้น อย่าไปกลัวกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ให้มองว่าเป็นโอกาสที่คุณจะได้แสดงศักยภาพ โชว์ฝีมือให้ทุกคนได้เห็น แม้สุดท้ายผลงานจะออกมาหน้าตาแบบไหน อย่างน้อยคุณจะได้เพิ่มประสบการณ์ ตลอดจนทักษะการทำงานที่แข็งแรงขึ้น

2.อย่าเก็บตัว

มนุษย์เป็นสัตว์ที่ต้องอยู่ร่วมกันเป็นสังคม เช่นเดียวกับการทำงานที่คุณต้องมีเพื่อน มีพี่ มีน้อง ไว้ปรึกษาซึ่งกันและกัน ดังนั้น อย่าลืมหมั่นทักทายผู้คนในองค์กร สร้างกิจกรรมร่วมกัน เช่น ชวนรับประทานอาหารตอนเที่ยง หรืออาสาขับรถไปส่งบ้าน หากที่พักอยู่ในละแวกเดียวกัน

3.อย่าทำงานทำงานแบบขอไปที

เมื่อคุณได้รับมอบหมายงานให้มาทำ คุณต้องคิดอยู่เสมอว่า ทุกงานที่รับมาล้วนมีความสำคัญกับองค์กรทั้งสิ้น อย่ามีทัศนคติว่ารับงานมาทำให้เสร็จ แล้วก็ส่งไปเท่านั้น โดยไม่ได้มองถึงคุณภาพของชิ้นงานแต่อย่างใด หากคุณมีความคิดแบบนี้ย่อมส่งผลเสียต่อองค์กรอย่างแน่นอน และสุดท้ายงานที่ทำก็จะกลับมาเล่นงานคุณย้อนหลังในที่สุด

4.อย่าให้คนอื่นทำแทน

หากคุณมีงานที่ต้องรับผิดชอบ คุณควรทำงานด้วยตนเอง ไม่ควรให้คนอื่นมาทำแทนโดยเด็ดขาด เพราะคุณไม่ได้ควบคุมงานนี้ด้วยตัวของคุณเอง ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดขึ้นมา คนที่รับผิดชอบจะไม่ใช่คนที่คุณใช้ทำงาน แต่จะเป็นตัวคุณนั่นแหละที่จะซวยเอง

5.อย่าคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว

หลักการทำงานไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม คุณต้องทำตัวเป็นคนน้ำครึ่งแก้วอยู่ตลอดเวลา พร้อมเรียนรู้ พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ กลับกันหากคุณมีความคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว คุณก็จะเป็นคนไม่เปิดรับอะไรเข้ามาในชีวิตเลย และกลายเป็นคนที่ย่ำอยู่กับที่ในที่สุด

แสดงความคิดเห็น