วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

Thailand Industry Expo 2018 ยอด SME ขอสินเชื่อกว่า 600,000,000 บาท

by Smart SME, 12 สิงหาคม 2561

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พอใจผลการจัดงาน Thailand Industry Expo 2018 ได้การตอบรับจากผู้เข้าชมงานตลอด 4 วันอย่างล้นหลามกว่า 1 แสนคน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME ให้ความสนใจสมัครเข้ารับบริการโครงการต่างๆ กว่า 5,700 คน และมียอดการขอสินเชื่อมากกว่า 600 ล้านบาท นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การจัดงาน Thailand Industry Expo 2018 โดยผนึกกำลังระดมสุดยอดผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ผู้ประกอบการรายใหญ่ กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน (OTOP) ทั่วประเทศกว่า 1,500 ราย ร่วมจัดแสดงนวัตกรรม พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรม สินค้าและบริการที่ทันสมัย รวมทั้งเปิดเวทีเพื่อแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมไทยที่หลากหลายครบวงจรนำเสนอแนวคิดหลากหลายภายใต้แนวคิด "Thailand Industry 4.0 : Change to Shift เปลี่ยนเพื่อปรับ ยกระดับอุตสาหกรรมไทย" สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมในด้านการขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรมไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการขับเคลื่อนประเทศสู่ยุคประเทศไทย 4.0 ก็คือ การเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมไทย ที่ได้กำหนดแผนพัฒนาและขับเคลื่อน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) โดยเฉพาะการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SME ให้มีการปรับเปลี่ยนธุรกิจจนสามารถแข่งขันในยุค 4.0 ได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน ด้วยเครื่องมือและตัวอย่างการปรับเปลี่ยนธุรกิจจากธุรกิจต้นแบบมาจัดแสดงภายในงาน ทั้งการนำเสนอแนวคิดการนำ Robot และระบบอัตโนมัติมาปรับใช้ในอุตสาหกรรม เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเข้าถึง เข้าใจ สร้างบุคลากร และพัฒนาทักษะในการเลือกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เหมาะสม โดยการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อเพิ่มผลิตภาพให้กับ SME ไทย รวมถึงการพัฒนาบุคลากรให้สามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพส่งผลให้ SME ไม่จำเป็นต้องลงทุนกับระบบอัตโนมัติทั้งหมดแต่เลือกลงทุนเพียงบางส่วนตามความเหมาะสม นอกจากนี้ แนวทางการจัดงานยังเป็นการขับเคลื่อนตามแนวประชารัฐโดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ สถาบันเครือข่าย และมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะที่เป็นองค์ธุรกิจขนาดใหญ่ (Big Brother) มาร่วมสนับสนุนนำเสนอเทคโนโลยีและวัตกรรมสมัยใหม่มาจัดแสดงให้กับวิสาหกิจรายเล็กๆ ได้มีแนวทางและจุดประกายทางความคิดสู่การเปลี่ยนแปลงในธุรกิจของตนต่อไป โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมีผู้เข้าร่วมชมงานจำนวน 119,131 คน ยอดผู้เข้าร่วมฟังการสัมมนาเพิ่มองค์ความรู้สู่ Industry 4.0 ที่มีมากถึง 40 หัวข้อ จำนวนประมาณ 4,600 คน ขณะที่ยอดขายภายในงานซึ่งเน้นการนำสินค้ามาทดสอบตลาดของผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกระทรวงอุตสาหกรรมให้เข้าสู่ยุค 4.0 มียอดการจำหน่วยรวมทั้งสิ้น 21,359,118 บาท (ไม่รวมยอดจำหน่ายรถยนต์) ยอดขอสินเชื่อ Financial Loan รวมจำนวนกว่า 637,900,000 บาท และยอดผู้ขอรับบริการโครงการของกระทรวงอุตสาหกรรม แบ่งเป็นศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (ITC) จำนวน 4,200 ราย ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thailand Industrial Design Center:Thai–IDC) จำนวน 1,426 ราย และโครงการ Big Brother จำนวน 110 ราย นอกจากนี้ยังมีการจับคู่ทางธุรกิจ Business Matching จำนวน 83 คู่ ก่อให้เกิดมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line