วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

กาตาร์ยื่นมือช่วยตุรกีปั๊มเงิน $15,000 ล้าน เข้าสู่ตลาด

by Smart SME, 17 สิงหาคม 2561

กาตาร์ให้คำมั่นกับตุรกีว่าจะนำเงินมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้ามาลงทุนโดยตรงในตลาดการเงิน และธนาคารของตุรกี อีเมียร์ ทามิม บิน ฮามาด อัล ทานี ผู้นำของกาตาร์ได้หารือร่วมกับ เรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในระดับทวิภาคี และระดับภูมิภาค ระหว่างทั้งสองประเทศ ที่กรุงอังการา โดยผู้นำกาตาร์ให้คำมั่นว่าจะนำเงินทุนมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในตุรกี สำหรับค่าเงินลีร่าของตุรกีปรับตัวสูงขึ้นเป็น 5.8699 จากเดิม 6.04 ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปส่งผลกระทบให้ค่าเงินลีร่าตกลงไปอยู่ที่ 7.29 ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยการเข้ามาลงทุนของกาตาร์จะช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของระบบตลาดการเงินของตุรกี อีกทั้ง เมื่อไม่นานมานี้ตุรกีได้รับผลกระทบจากกรณีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพิ่มภาษีศุลกากรสินค้าเกี่ยวกับอลูมิเนียม และเหล็กกล้าจากตุรกีเป็นสองเท่า เพื่อตอบโต้กรณีที่คุมขังพลเมืองชาวอเมริกา เช่นเดียวกับเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกีที่สั่งบอยคอร์ตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น Apple, iPhone อีกทั้งยังขึ้นภาษีสินค้าอื่นๆ อีกไม่ว่าจะเป็น ยาสูบ, แอลกอฮอล์, รถยนต์ และเครื่องสำอาง ทั้งนี้ มีรายงานจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่าตุรกีไม่ได้มีความสนใจจะกู้ยืมเงินแต่อย่างใด

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line