วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ธปท.ชี้ รายได้ 'ค่าธรรมเนียมธนาคาร' วูบ 11.2%

by Smart SME, 22 สิงหาคม 2561

นางสาวดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่าผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 2 ปี 2561 มีกำไรสุทธิ 57,000 ล้านบาทขยายตัวร้อยละ 15.9 มาจากรายได้ดอกเบี้ยสินเชื่อเพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายกันสำรองที่ลดลง แม้รายได้ ค่าธรรมเนียมธนาคาร ลดลงเป็นครั้งแรกที่ร้อยละ 11.2 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอน เนื่องจากผู้ใช้บริการหันมาโอนเงินทางโมบายแบงก์กิ้งเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 90 หรือ 224 ล้านรายการ ขณะที่อัตราการโอนเงินผ่านสาขามีเพียง 170,000 รายการ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ส่วนสินเชื่อขยายตัวร้อยละ 5.4 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 4.7 ในไตรมาสก่อน โดยขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ยกเว้นสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ที่หดตัวร้อยละ 1.8 เนื่องจากธุรกิจขนาดใหญ่ระดมทุนผ่านตราสารหนี้และหุ้น ซึ่ง ธปท.คาดว่าสินเชื่อในปีนี้ขยายตัวร้อยละ 4-6 ตามที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่คุณภาพสินเชื่อดีขึ้น โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล อยู่ที่ร้อยละ 2.93 ใกล้เคียงไตรมาสก่อนที่ร้อยละ 2.92 หากเศรษฐกิจขยายตัวได้ต่อเนื่อง คาดว่าต้นปี 2562 เอ็นพีแอลมีทิศทางดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามเอ็นพีแอลสินเชื่อที่อยู่อาศัยและธุรกิจเอสเอ็มอีที่ยังเพิ่มขึ้น เนื่องจากดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยปรับขึ้น หลังหมดโปรโมชั่น 3 ปี และยังพบว่าเอ็นพีแอลที่อยู่อาศัยระดับ 3-5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นซึ่งเชื่อมโยงไปถึงสินเชื่อเอสเอ็มอี นางสาวดารณี กล่าวว่าต้นทุนดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม ซึ่งจะกระทบกับกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย และกลุ่มที่มีหนี้ครัวเรือนสูง แต่เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะค่อยๆ ปรับขึ้นดอกเบี้ย จึงไม่น่ามีผลกระทบต่อผู้กู้มาก นอกจากนี้ ค่าธรรรมเนียมการโอนเงินที่จะลดลงได้อีก ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์ยังต้องมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นได้


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line