วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ได้อีก!! คนจนจองบ้านคนไทยประชารัฐ หลังละไม่เกิน 7 แสน

by Smart SME, 17 กันยายน 2561

กรมธนารักษ์ เปิดจองสิทธิ "บ้านคนไทยประชารัฐ"ให้ผู้มีรายได้น้อยได้สิทธิจองเป็นกลุ่มแรก ธอส. และ ธนาคารออมสินร่วมด้วย พร้อมปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำนาน 30 ปี นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการ”บ้านคนไทยประชารัฐ”ในพื้นที่ราชพัสดุ 8 จังหวัด ว่า

ล่าสุดได้มีการเปิดประมูลเพื่อหาผู้ลงทุนพัฒนาที่ราชพัสดุเพื่อก่อสร้างและบริหารโครงการเรียบร้อยแล้ว 6 โครงการที่อยู่ในพื้นที่ราชพัสดุจังหวัดชลบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, อุดรธานี, เชียงใหม่ ขอนแก่น และเชียงราย ยกเว้นจังหวัดนครพนมที่ยังอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง และจังหวัดลำปางอยู่ระหว่างกรมธนารักษ์ส่งเงื่อนไขการประมูลให้จังหวัดดำเนินการเปิดประมูลต่อไป ซึ่งคาดว่าโครงการในส่วนของจังหวัดนครพนม และลำปาง จะสามารถเปิดประมูลได้ในปี 62 ทั้งนี้ โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ ทั้ง 8 จังหวัด มีจำนวนที่อยู่อาศัยรวมกันประมาณ 2,700 ยูนิต คิดเป็นมูลค่าโครงการรวมประมาณ 1,400 ล้านบาท อัตราค่าเช่าผ่อนชำระไม่เกิน 4,500 บาท/เดือน ซึ่งเมื่อผู้ได้รับสิทธิผ่อนชำระค่าเช่าที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของบริษัทเอกชนที่ได้รับสิทธิพัฒนาโครงการแล้ว จะได้รับการโอนกรรมสิทธิ์อาคาร สิ่งปลูกสร้างตามสัญญา และได้เป็นผู้เช่าโดยตรงกับกรมธนารักษ์โดยกรมธนารักษ์จะให้สิทธิการพิจารณากลุ่มเป้าหมายแรกก่อน แล้วจึงพิจารณากลุ่มเป้าหมายที่ 2 และ 3 ตามลำดับ

ซึ่งคุณสมบัติของประชาชนที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ ประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มแรก จะต้องเป็นประชาชนผู้ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

กลุ่มที่สอง เป็นประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 35,000 บาท/เดือน

กลุ่มที่สาม เป็นประชาชนทั่วไป สำหรับขั้นตอนการคัดกรองผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยใน

โครงการดังกล่าวนี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน และกรมธนารักษ์ จะร่วมกันพิจารณา โดยมีแนวทางให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่อาจไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาของธนาคาร โดยให้นำเงินไปฝากไว้ในบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารในอัตราผ่อนชำระค่าเช่าประมาณ 9 เดือน หรือตามระยะเวลาที่ธนาคารกำหนด เพื่อแสดงถึงความสามารถและวินัยในการผ่อนชำระ ซึ่งเมื่อผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยในโครงการฯ ผ่านการ Pre Approve กับธนาคารแล้วก็จะให้นำเงินฝากก้อนนั้นเป็นเงินดาวน์ของผู้ประกอบการ สำหรับผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยในโครงการดังกล่าวนี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารออมสิน ได้เข้ามาสนับสนุนวงเงินสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance)โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนปีที่ 1-4 ในอัตรา 2.75% ต่อปี หลังจากนั้น

ถ้าเป็นกรณีรายย่อย คิดอัตรา MRR -0.75% ต่อปี หรือถ้ากรณีสวัสดิการหักเงินเดือน จะคิดอัตรา MRR -1% ต่อปี ระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 30 ปี และผ่อนปรนการกำหนดอัตราส่วนรายจ่ายในการชำระหนี้ต่อเดือน (DSR) หรืออัตราส่วนภาระผ่อนชำระหนี้รวมต่อรายได้สุทธิรวม (DTI) ตามที่ธนาคารกำหนด โครงการบ้านคนไทยประชารัฐใน 8 พื้นที่ มีรูปแบบการก่อสร้าง3 รูปแบบ คือ 1.บ้านแฝด พื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 28 ตารางเมตร 2.บ้านแถว พื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 28 ตารางเมตร และ 3.อาคารชุดพักอาศัย พื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 28 ตารางเมตร โดยมีราคาอยู่ในระดับ 350,000-700,000 บาท/หน่วย

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line