วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ห่วง! ตลาดนัดกลางแจ้งกลายเป็นแหล่งมอมเมาเด็ก สร้างนักดื่มหน้าใหม่ชั้นดี

by Smart SME, 20 กันยายน 2561

ตลาดนัดกลางแจ้งกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ดึงดูดให้ผู้คนต้องไปเดินในช่วงเวลาว่างของวันหยุด ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในระดับที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดนัดกลางแจ้งกำลังจะกลายเป็นแหล่งมั่วสุมของเยาวชน เป็นสถานที่ยอดฮิตเพิ่มนักดื่มหน้าใหม่ในสังคมไทย ในเรื่องนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดกลางแจ้งในย่านจังหวัดนนทบุรี หลังพบการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยมีการโฆษณาตราสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเข้าข่ายการทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายแพทย์นิพนธ์  ชินานนท์เวช  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค พร้อมคณะ ซึ่งพบการกระทำผิดดังที่กล่าวไป โดยเป็นกลยุทธ์โฆษณาแฝงมอมเมาเยาวชนสู่นักดื่มหน้าใหม่ สำหรับสิ่งที่ต้องระวังนอกจากจะกลายเป็นเหยื่อของการสื่อสารการตลาดของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่รู้ตัวของผู้เช่าพื้นที่ การปล่อยให้มีการกระทำผิดเช่นนี้ ยังถือเป็นช่องทางเริ่มต้นที่จะสร้างนักดื่มหน้าใหม่โดยเฉพาะในกลุ่มของเยาวชนอีกด้วย เพราะจำหน่ายที่ไม่มีการตรวจสอบหรือสามารถเข้าถึงได้ง่ายนั้น จะเป็นช่องทางให้เยาวชนได้อยากรู้อยากลอง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดอุบัติเหตุต่อชีวิต และทรัพย์สินอย่างประมาณค่าไม่ได้ ด้าน นายแพทย์นิพนธ์  ชินานนท์เวช กล่าวว่า การปล่อยให้มีการกระทำผิดเช่นนี้จากการประสานงานของเครือข่ายในพื้นที่เพื่อตรวจสอบการจัดจุดขายเครื่องดื่มในบริเวณพื้นที่การจำหน่ายสินค้ากลางแจ้งในย่านจังหวัดนนทบุรี ที่เป็นที่รู้จักกันดีในนาม “ตลาดนกฮูก” นั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่ามีการจัดสถานที่ในลักษณะเป็นซุ้มเพื่อจำหน่ายเครื่องดื่ม มีการแสดงข้อความและตราสินค้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหลายจุด เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการประสานผู้รับผิดชอบในการให้เช่าสถานที่จำหน่ายสินค้ารับทราบถึงการกระทำดังกล่าวว่าเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ในมาตรา 32 ฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ซึ่งเมื่อผู้รับผิดชอบทราบถึงข้อมูลดังกล่าวก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สำหรับบทลงโทษการจัดกิจกรรมแอบแฝงในรูปแบบของลานเบียร์ หรือจุดจำหน่ายแบบชั่วคราวซึ่งมีการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 กฎหมายได้ระบุโทษไว้ชัดเจนว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละ 50,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่กระทำผิด เรียบเรียงจาก สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line