วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ภาคียาสูบ ค้าน พ.ร.บ.ขึ้นภาษีบุหรี่ ชี้ซ้ำเติมปัญหาชาวไร่

by Smart SME, 2 ตุลาคม 2561

ภาคียาสูบ ยื่นหนังสือคัดค้าน พ.ร.บ.ขึ้นภาษีบุหรี่เพื่อนำเงินสมทบบัตรทอง ถึง นายกฯ ชี้เป็นการซ้ำเติมปัญหาของชาวไร่ยาสูบเพราะมีการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ต่อเนื่องทุกปีและปี 2562 ก็จะขึ้นภาษีอีกรอบอยู่แล้ว

1.ต.ค. 61 ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบเหนือ -อีสาน นำโดย นายกฤษณ์ ผาทอง นายกสมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูก และผู้ค้าใบยาสูบ จ.เชียงใหม่ เข้ายื่นหนังสือคัดค้าน พ.ร.บ.จัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการภาครัฐในระบบหลักสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากการเก็บเงินสมทบตามร่าง พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าวเป็นการซ้ำเติมปัญหาของชาวไร่ยาสูบ ที่เป็นผลพวงจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ต่อเนื่องทุกปีและปี 2562 ก็จะขึ้นภาษีอีกรอบอยู่แล้ว รัฐบาลไม่ควรซ้ำเติมเกษตรกรด้วยการเก็บเงินสมทบบัตรทองจากยาสูบอีก นายกฤษณ์ กล่าวว่า การขึ้นภาษีสรรพสามิตล่าสุดเมื่อปีที่แล้วส่งผลกระทบอย่างรุนแรงทำให้ชาวไร่โดนตัดโควตาไปแล้วถึง 50% จากเมื่อปีที่แล้วที่การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เคยรับซื้อใบยา 3 สายพันธุ์รวมทั้งสิ้น 24.7 ล้าน กก. แต่ปีนี้ ยสท. กลับรับซื้อเพียง 12.9 ล้าน กก. เท่านั้น หากเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีกราคาบุหรี่จะสูงเกิน 100 บาท อาจทำให้ ยสท. ไม่สามารถซื้อใบยาเพิ่มได้อีกเลยชาวไร่ยาสูบ 50,000 ราย ทั่วประเทศกำลังได้รับความเดือดร้อนมากและยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ปัญหาหรือช่วยเหลือ นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า อาชีพทำไร่ยาสูบช่วยให้พวกตนเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ไม่เคยต้องเป็นภาระของ รัฐบาล ไม่เหมือนกับพืชอื่นๆ แต่รัฐบาลนี้กลับจ้องทำลายอาชีพยาสูบ การเก็บภาษีนี้สวนทางกับนโยบาย คสช. ที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมอย่างสิ้นเชิง หากเป็นเช่นนี้ต่อไปชาวไร่ยาสูบคงต้องสิ้นเนื้อประดาตัว ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line