วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

รู้จักพฤติกรรมผู้บริโภค ‘อินโดนีเซีย’ ในปัจจุบัน

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2561

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา เผยว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัลและความเชื่อมโยง (Connectivity) กำลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค อินโดนีเซีย

Euromonitor International บริษัทวิจัยกลยุทธ์ตลาดกรุงลอนดอน ระบุว่า ผู้บริโภคอินโดนีเซียส่วนใหญ่กว่า 34% จะใช้จ่ายด้านอาหาร เครื่องดื่มและยาสูบ รองลงมา คือการใช้จ่ายด้านบริการอาหารและการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วใน 5 ปีที่ผ่านมา

พฤติกรรมการใช้จ่ายของคนอินโดนีเซียที่เปลี่ยนจาก ‘การซื้อสินค้าเป็นการซื้อบริการ’ โดยปี 60 ชาวอินโดนีเซียใช้จ่ายด้านบริการอาหารกว่า 19% การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว 14% เนื่องจากสื่อออนไลน์เป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชนออกเดินทางมากขึ้น ทั้งยังได้รับอิทธิพลมาจากคนกลุ่ม Millennials ที่มีอยู่ราว 60 ล้านคนของประชากรอินโดนีเซียทั้งหมด

นอกจากนั้น แพลตฟอร์มโรงแรมและตั๋วเครื่องบินอย่าง Traveloka ก็ช่วยให้การเดินทางง่ายขึ้น และการจัดเต็มด้วยส่วนลดก็ช่วยในการตัดสินใจที่ง่ายขึ้น ทั้งการชำระเงินแบบไร้เงินสด ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันการใช้จ่าย และทำให้การซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องนำไปใช้เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคอินโดนีเซียที่เปลี่ยนไปนี้ คือ

Connected consumer: การเข้าถึงและเชื่อมโยงกับผู้บริโภคยุคดิจิทัล
Premiumization: สินค้าและบริการที่ตอบสนองคุณค่าทางอารมณ์ มีนวัตกรรมทั้งด้านฟังก์ชั่นหรือดีไซน์ ช่วยเพิ่มมูลค่าทั้งด้านราคาและประสบการณ์ที่มากขึ้น ซึ่ง Connected consumer จะเป็นผู้เชื่อมต่อประสบการณ์ในการเข้าถึงในโลกออนไลน์ เกิดเป็นความพึงพอใจ และการสื่อสารระหว่างกัน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line