วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

รวมสินค้าส่งออกไทยยอดนิยมใน เวียดนาม ช่วง 6 เดือนแรกปี61

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

เวียดนาม ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ เนื่องจากมีประชากรกว่า 90 ล้านคน ซึ่งกว่า 60% อยู่ในวัยทำงาน ภายในปี 2563 เวียดนามได้ตั้งเป้าการค้ากับไทยไว้กว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ปี 2560 มูลค่ารวม 16,540.65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) โดยเวียดนามสามารถเป็นทั้งตลาดสินค้า-บริการของไทย และฐานการผลิตเพื่อการส่งออก และมีกำลังซื้อสูงขึ้นตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจถึง 6% ต่อปี

แต่ก่อนจะไปเจาะตลาดเวียดนาม เรามาดูกันว่าในระหว่างเดือนมกราคม – มิถุนายน 2561 มีสินค้าประเภทใดบ้างที่เวียดนามนิยมนำเข้าจากไทย

เม็ดพลาสติก มูลค่า 501.48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง มูลค่า 468.31 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มูลค่า 412.22 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ มูลค่า 384.34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
น้ำมันสำเร็จรูป มูลค่า 356.11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เคมีภัณฑ์ มูลค่า 312.89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เครื่องดื่ม มูลค่า 235.82 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล มูลค่า 180.92 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ผลิตภัณฑ์ยาง มูลค่า 162.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ทองแดงและของที่ทำด้วยทองแดง มูลค่า 154.17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ที่มา: ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line