วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เล่นคำจนได้เรื่อง งานนี้ โคคาโคล่า คงขายไม่ออกแน่

by phongsak, 18 ตุลาคม 2561

เรื่องราวนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่ประเทศไทยเราแต่อย่างใด แต่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปเกิดที่ประเทศนิวซีแลนด์นู้น สาเหตุเกิดจากเจตนาดีของ โคคาโคล่า ที่อยากจะเชื่อมความสัมพันธ์กับคนในท้องถิ่น ก็เลยอยากจะนำเอาภาษาท้องถิ่นมาใช้ในการตลาด พร้อมกันนั้นก็อยากแทรกเอาความเป็นสากลเข้าไปพร้อมๆ กัน แน่นอนว่ามองดูผ่านๆ แล้วมันก็แลดูดี แต่เอาเข้าจริงๆ กลายเป็นหนังคนละม้วน

บริษัท โคคาโคลา พิมพ์คำว่า KAI ORA, MATE เอาไว้บนตู้กดเครื่องดื่มของตัวเองในประเทศนิวซีแลนด์ เพราะทำการศึกษามาอย่างดีแล้วว่า ในภาษาเมารีซึ่งเป็นภาษาของคนท้องถิ่น คำว่า KAI ORA แปลออกมาได้ว่า “สวัสดี” ซึ่งเอาไปเล่นคำกับภาษาอังกฤษว่า MATE ซึ่งแปลว่า “เพื่อน” รวมกันเป็น “สวัสดีเพื่อน” ซึ่งในทางการตลาดก็ถือว่าทำออกมาได้ดี

แต่มาพลาดกันตรงที่ไหนๆ ก็ศึกษาภาษาเมารีมาแล้วควรจะเช็คกันสักหน่อยว่า คำว่า MATE ตรงกับภาษาเมารีที่แปลว่า “ความตาย” งานนี้ก็เลยกลายเป็นการเขียนที่ตู้กดน้ำว่า “สวัสดี ความตาย” แบบนี้จะขายออกไหมเนี้ย

ทางบริษัทก็ได้ออกมาชี้แจงและขอโทษขอโพยกันยกใหญ่ว่า เจตนาดีไม่ได้คิดจะเล่นตลกร้ายแต่อย่างใด ระดับโลกยังพลาดกันได้ พวกเราก็ต้องระวังกันให้ดีๆ ในการเล่นคำทางการตลาด

 

Source : https://www.cnbc.com/2018/10/17/coca-colas-marketing-slogan-backfires-in-new-zealand.html

Image : twitter @waikatoreo


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line