วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

“Instagram” เปลี่ยนแอ็บ (แบ๊ว) ถ่ายรูป เป็นแอพขายธุรกิจผ่านภาพ

by Smart SME, 6 สิงหาคม 2556

คุณศรัณย์ ยุวรรณะ ที่ปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ วิทยากร และอาจารย์พิเศษให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ บริษัท ThaiHosting จำกัด โรงเรียนไชโยคอมพิวเตอร์และการออกแบบ สถาบันอาหาร และ อุทยานการเรียนรู้ (TK Park) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กล่าวว่า สมาร์ทโฟน ในทางใช้งานคล้ายกับคอมพิวเตอร์แบบพกพาแต่มีแอพพลิเคชั่นที่สามารถใช้บนมือถือได้ ทั้งยังสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ซึ่งพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนหลักๆ ก็คือ ถ่ายรูป, ความบันเทิง, อินเตอร์เน็ต, Social Media, Location Based, และ Mobile App 
 
Instagram คือแอพพลิเคชั่นถ่ายภาพ และแต่งภาพบนสมาร์ทโฟน พร้อมระบุตำแหน่งสถานที่ถ่ายภาพได้ ซึ่งมาพร้อมกับ Filters ลูกเล่นการแต่งเติมสีสันให้กับรูปภาพด้วย เพิ่มความสวยงามได้หลากหลายแนว และที่สำคัญยังสามารถแชร์รูปภาพสวยๆ อวดเพื่อนๆ ที่อยู่ในสังคมออนไลน์ เช่น Twitter, Facebook, Tumbir และ Foursquare เป็นต้น Instagram ยังมีระบบ Followers และ Following ให้สามารถเลือกติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ ที่ใช้ Instagram เหมือนกัน และยังสามารถกด Like และ Comment ได้ด้วย
 
ประโยชน์ของ Instagram ที่มีต่อธุรกิจ ถือได้ว่าเป็นเครือข่ายสังคมที่กว้าง ทั้งยังกระจายข่าวสารได้รวดเร็วกว่าสื่ออื่น เพราะส่วนใหญ่ไลฟ์สไตล์คนปัจจุบัน ชีวิตติดอยู่กับโลกของ Social Media แทบจะตลอดเวลา Instagram ก็เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมในด้านธุรกิจไม่น้อย ซึ่งสิ่งสำคัญที่เราควรจะต้องทำเพื่อให้ Instagram เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจของเรานั้นคือ วิเคราะห์ธุรกิจของเราก่อนว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายใด จากนั้นติดตามกลุ่มเป้าหมายของเราไว้
 
พยายามเลือกกลุ่มที่ตรงกับธุรกิจของเรามากที่สุด เพราะ Instagram จะมี (#) hash tags คือคำที่ขึ้นต้นด้วย # ใช้ในการจัดกลุ่มรูปภาพที่เราโพสต์ เพื่อให้ผู้ใช้งาน Instagram สามารถคนหาสิ่งที่ต้องการเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ ฉะนั้น # เราสามารถตั้งขึ้นมาเองได้หลักการคล้ายการตั้ง Keyword ตั้งให้ตรงกับความหมายของธุรกิจของเรา หรือ สินค้าของเรานั่นเอง อย่างเช่น #coffee เพื่อนๆ ทั้งหมดที่ตั้ง (#) hash tags ว่า #coffee ก็จะมาอยู่ร่วมกันหมดในกลุ่มนี้ รูปภาพของเราที่โพสแล้วใส่ #coffee ก็จะไปขึ้นอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน
 
นี่คือสิ่งที่สำคัญถ้าจะใช้ Instagram ในทางธุรกิจ เพราะ (#) hash tags นั้นเป็นคำเฉพาะที่ใช้ให้ตรงกับความหมายของรูปภาพนั้นๆ การใส่ข้อมูลก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะในทางธุรกิจหากเราขาดข้อมูลการติดต่อไป อาจทำให้เราเสียโอกาสในการติดต่อของผู้ที่สนใจในธุรกิจ หรือ ผลิตภัณฑ์สินค้าของเรา เมื่อเราใส่ (#) hash tags เรียบร้อยแล้ว เราอาจจะใส่เบอร์โทรศัพท์, ไลน์, จนไปถึงลิงค์เว็บไซต์หลักของเรา ยิ่งเราสามารถแสดงตัวตนให้ชัดเจนมากเท่าไหร่นั้น โอกาสในการติดต่อเจรจาก็จะมีสูงขึ้น
 
การระบุตำแหน่งสำหรับภาพถ่าย ก็เป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือแม้กระทั่งสถานที่ต่างๆ เหล่านี้จะบอกถึงตัวตนธุรกิจของเราว่ามีอยู่จริง มีตำแหน่งที่ชัดเจน ก็เหมือนการบอกที่อยู่ของร้านค้า ออฟฟิศ สำนักงาน เป็นต้น 
 
แน่นอนว่า Instagram เป็นแอพพลิเคชั่นเพื่อการถ่ายรูป ในทางธุรกิจถ้าเราสามารถสร้างเรื่อง
ราวให้น่าสนใจ โดยสื่อออกมาผ่านภาพถ่ายได้มากเท่าไหร่ ก็จะมีผู้กดติดตาม กดไลท์ หรือ คอมเม้นท์มากขึ้น ยิ่งมากเท่าไหร่โอกาสที่จะเป็นที่รู้จักของเพื่อนของเพื่อนก็จะมากขึ้นด้วย การสร้างความน่าสนใจหรือสร้างเรื่องราวผ่านภาพถ่ายนั้น จะต้องสร้างที่มาที่ไปของธุรกิจหรือสินค้าให้น่าสนใจให้ได้ เช่น ถ่ายภาพให้สวย ใช้ Filters ในการเพิ่มสีสันให้สวยงามขึ้น เป็นต้น
 
การบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย ถ้าภาพถ่ายสามารถสื่อความหมายของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ได้ ผู้สนใจจะตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น ร้านขายกระเป๋า วิธีการเล่าเรื่องราวก็คือ ถ่ายภาพตั้งแต่การเริ่มหาวัสดุ ขั้นตอนการผลิต จนไปถึงผลิตกระเป๋าได้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการสร้างความน่าสนใจให้แก่ร้านขายกระเป๋านั้นๆ 
 
โซเชียลมีเดียนั้นมีประโยชน์ต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก ในยุคปัจจุบัน โซเชียลมีเดียเป็นทั้งสื่อประชาสัมพันธ์ เป็นตลาด ที่สามารถบอกถึงตัวตนของธุรกิจที่เรากำลังทำอยู่ ถ้าเราสามารถวิเคราะห์ให้รู้จริงถึง ธุรกิจของเรา และกลุ่มเป้าหมายได้แล้วโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจผ่านโซเชียลมีเดียก็สูงขึ้นตามไปด้วย
 
ทั้งหมดเป็นเคล็ดลับดีๆ ที่ อาจารย์ศรัณย์ ยุวรรณะ หากมีผู้ที่สนใจเรียนรู้เพิ่มเติม คลิกที่ www.facebook.com/NuiSaranPage 
 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line