วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ธพว.จัด 6 พันล้าน เติมทุนดอกเบี้ยถูก 4.99%, 5.99% ต่อปี ฟรีค่าธรรมเนียม ให้ SME

by Smart SME, 5 พฤศจิกายน 2561

ธพว.จัดหนัก 6 พันล้านบาท ดันมาตรการแฟคตอริ่งส่งความสุขปี 2561 เติมทุนดอกเบี้ยถูก ฟรีค่าธรรมเนียม มอบเป็นของขวัญเพื่อ SME ไทย

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank กล่าวว่า ในช่วงส่งท้ายปลายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้ประกอบการ SME มักจะมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามาจำนวนมาก จำเป็นต้องมีเงินทุนเพียงพอหรือสำรองไว้ใช้หมุนเวียนและเสริมสภาพคล่องธุรกิจ เพื่อตอบสนองให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า

ธพว.ได้ออกมาตรการ “แฟคตอริ่งส่งความสุขปี 2561” โดยมีจุดเด่นเป็นมาตรการแฟคตอริ่งที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดในระบบสถาบันการเงินของประเทศไทย เพียงร้อยละ 4.99 / 5.99 ต่อปี หรือกู้ 1 แสนบาท ผ่อนดอกเบี้ยเพียงประมาณวันละ 13-14 บาท รวมถึง ไม่คิดค่าธรรมเนียม เพื่อต้องการจะช่วยลดภาระการประกอบธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ SME ไทย

มาตรการดังกล่าว วงเงินรวม 6,000 ล้านบาท เปิดโอกาสให้ทั้งลูกค้าใหม่ และลูกค้าเดิม ที่ใช้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่ง ในโครงการและหรือมาตรการต่างๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงการสินเชื่อ Smart Factoring บัญชีเดียว, โครงการ Factoring เสริมแกร่ง คู่ค้าการนิคมอุตสาหกรรม, โครงการสินเชื่อ Factoring ทั่วไป, มาตรการเร่งเบิกจ่ายแฟคตอริ่งทั่วไทยในวันเดียว ระยะที่ 2 และมาตรการเร่งเบิกจ่ายแฟคตอริ่ง คู่ค้าเอกชน ระยะที่ 2 สามารถจะมาใช้บริการมาตรการ “แฟคตอริ่งส่งความสุขปี 2561” เพิ่มเติมได้

สำหรับอัตราดอกเบี้ยลูกหนี้การค้าที่เป็นหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยของรัฐ ราชการส่วนท้องถิ่น องค์การมหาชน คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4.99 ต่อปี และลูกหนี้การค้าที่เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือตลาดหลักทรัพย์ MAI บริษัทเอกชน คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.99 ต่อปี ระยะเวลาสิ้นสุดมาตรการ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 นี้ หรือจนกว่าหมดวงเงิน แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน

“เงินกู้แฟคตอริ่งของสถาบันการเงินทั่วไป อัตราดอกเบี้ยจะเริ่มต้นที่ 6% ถึง 15% ดังนั้น การที่ ธพว. ออกมาตรการแฟคตอริ่งส่งความสุขปี 2561 จึงเปรียบเหมือนของขวัญที่ธนาคารต้องการมอบความสุขให้แก่ SME ไทย ได้มีเครื่องมือทางการเงินที่ช่วยลดภาระด้านดอกเบี้ย และไม่มีค่าธรรมเนียม เพื่อนำใช้เสริมสภาพคล่อง ลงทุนขยายกิจการ เพิ่มการจ้างงาน ช่วยตอบสนองทันตามความต้องการของลูกค้าที่จะเข้ามาจำนวนมากช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้โดยไม่สะดุด” นายมงคล กล่าว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line