วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

“ธุรกิจออนไลน์” สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้าทำเงินนำโด่ง พรี-ขาย-สั่งตัด

by Smart SME, 26 พฤศจิกายน 2556

++ การใช้อินเตอร์เน็ต ที่ได้เข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของคนไทยในสังคมทุกเพศทุกวัย และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำ “ธุรกิจออนไลน์” เพราะกระแสโลกที่หมุนไม่หยุดนี่งนี้ ทำให้เกิดการประกอบธุรกิจออนไลน์ขึ้นมากมายทั้งที่เป็นระบบการขายสินค้าออนไลน์และธุรกิจออนไลน์ในระบบเครือข่าย ซึ่งแนวโน้มของธุรกิจประเภทนี้ก็มีแต่จะเป็นกราฟสูงขึ้น

++ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ "สพธอ." ระบุว่าจะพบว่าปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยสัปดาห์ละถึง 32 ชั่วโมง ช่วงเวลาในการใช้งานที่อยู่ระหว่าง 2 ทุ่ม-เที่ยงคืน และผู้ที่สนใจใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางธุรกิจเกือบ 50% และมีผู้เคยซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางดังกล่าวด้วย เพราะสะดวกสบาย 76% ราคาและโปรโมชั่นดีกว่า 45.7% ส่วนผู้ที่ไม่เคยซื้อให้เหตุผลว่า ไม่สามารถจับต้องสินค้าได้ ไม่ไว้ใจผู้ขาย กลัวโดนหลอก มูลค่าสินค้าที่มีการสั่งซื้อมากที่สุด 40.7% อยู่ระหว่าง 501-1,000 บาท/ครั้ง สินค้าที่มาแรง 3 อันดับ คือ เสื้อผ้า 59% อุปกรณ์ไอที 34.1% และเครื่องสำอาง 30.5%

++ "ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ" ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยกล่าวว่า การใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยโตขึ้นมาก สถิติการเข้าใช้อินสตาแกรมปัจจุบันมีกว่า 8 แสนคน/วัน มีผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 19 ล้านราย เป็นเพจในการทำธุรกิจกว่า 3 แสนเพจ และยูทูบกว่า 1.8 ล้านวิดีโอ ทำให้การซื้อขายผ่านโซเชียลมีเดียมีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นว่าพื้นที่นี้จึงเป็นทำเลในการค้าขายที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่ง โดยที่เจ้าของธุรกิจไม่ต้องลงทุนเสียค่าพื้นที่หรือทำเลแพงๆ เลยสักบาท

++ “เสื้อผ้า” อันดับหนึ่งขายผ่านออนไลน์

++ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ประกอบการรายย่อย  และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะหมดกังวลเรื่องทำเล หน้าร้าน ที่ช่วยลดต้นทุนธุรกิจไปมากโข เช่นเดียวกับ ตัวอย่างเช่น เสื้อยืดเนื้อดี มีจุดขายที่โลโก้หมาบูลเทอเรียร์ แบรนด์ “Rude Dog” ที่ขายผ่านอินสตาแกรม (Instagram) ขายกลุ่มลูกค้าอายุ 25-45 ปีเพียง 1 ปีครึ่ง ยอดขายทะลุ 100,000 ตัวจากพลังของอินสตาแกรม

++อุดมศักดิ์ รักรอด” เจ้าของธุรกิจเผยถึงความสำเร็จว่า ผมยอมรับว่าธุรกิจนี้เติบโตและมีวันนี้ได้มาจากพลังอันทรงอานุภาพจากโซเชียลมีเดียอย่างแท้จริง เพราะเราสามารถลดต้นทุนในเรื่องต่างๆ ไปได้มาก อย่าง ค่าเช่าหน้าร้าน การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การหาทำเล เพราะเมื่อคนเห็นสินค้าผ่านอินสตาแกรม โดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็สั่งไปขาย หรือคนที่เล่นอินสตาแกรมเห็นก็สั่งซื้อไปใส่เองเมื่อได้รู้ถึงคุณภาพของเนื้อผ้า ลวดลาย การแพตเทิร์นก็ติดใจในสินค้ามีการซื้อซ้ำเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ขณะนี้สัดส่วนการขายส่งอยู่ที่ 80% และอีก 20% เป็นการขายปลีก ซึ่งรวมถึงลูกค้าต่างประเทศด้วย แม้ตัวเลขยังไม่มากนักแต่ถือว่าเป็นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักอีกทางหนึ่ง

++ “APPS” ห้องเสื้อออนไลน์สำหรับสาวทำงาน ธุรกิขของ อรยา โอสถานนท์ หรือเปิ้ล พนักงานราชการที่อยากมีธุรกิจเล็กๆ เป็นรายได้เสริม จึงคิดอยากเปิดร้านเสื้อผ้าที่อยู่ใกล้ที่พักและที่ทำงาน โดยเลือกเช่าแผงลอยในตลาดนัดของอเวนิว แจ้งวัฒนะ และรับชุดเสื้อผ้าแบรนด์คุณภาพมาขายหลังเลิกงาน โดยจะเน้นที่ชุดทำงาน แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องรูปทรงต่างๆ จึงพัฒนามาออกแบบและจ้างช่างเย็บฝีมือดีมาผลิตให้ ขายดีจนรายได้เสริมทะลุหลักแสนต่อเดือน

++ส่วนของการทำตลาดนั้น เริ่มแรกอาศัยวิธีตัดขายเพื่อนๆ ในหน่วยงานที่สนใจ และใช้เฟซบุ๊คในการช่วยโปรโมตสินค้า โพสต์ขายสินค้า เมื่อลูกค้าที่ซื้อกลับไปเกิดความประทับใจก็จะแนะนำต่อแบบปากต่อปาก  ปัจจุบันร้าน APPs Shop จำหน่ายเสื้อผ้ามามากกว่า 2 ปี สามารถจำหน่ายชุดให้ลูกค้าได้ประมาณ 400 ชุดต่อเดือน สัปดาห์ละ 120 ชุด มีหน้าร้านอยู่ที่ ดิ อเวนิว แจ้งวัฒนะ ขายออนไลน์ใน Facebook ใช้ชื่อ APPS Shop และเปิดเว็บไซต์ในชื่อ www.apps-shops.com

++ ช่องทางใหม่ “ตัดเสื้อออนไลน์”

++สั่งตัดชุดตามออร์เดอร์ผ่านโซเชียลมีเดียเป็นเทรนด์ใหม่ที่มาสำหรับคนที่เบื่อซื้องานผ้าโหล และอยากได้ชุดเฉพาะหุ่นตัวเอง เลือกแบบ เลือกสีได้ตามต้องการ เพียงแค่คลิกเข้าไปเพื่อใช้บริการตัดเสื้อออนไลน์ ลงทะเบียนในเว็บไซต์เพื่อวัดสัดส่วน โดยจะมีคำแนะนำให้บนหน้าเว็บ จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนของการสั่งตัด สามารถออกแบบชุดเอง หรือเลือกจากแบบจากแคตาล็อกซึ่งมีอยู่ในเว็บไซต์ก็ได้ เมื่อได้รูปแบบชุดแล้วก็ทำการเลือกชนิดผ้าและสี เมื่อสั่งตัดแล้วจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ทางเว็บไซต์ก็จะทำการจัดส่งชุดไป ให้ทางพัสดุไปรษณีย์

++ชุดว่ายน้ำสไตล์วินเทจ “Pondora Brandหนึ่งในธุรกิจที่เกิดขึ้นตามกระแสสั่งตัดตามออร์เดอร์ จากแนวคิดของ “พรทิพา ฉัตรเกษมธนกุล” ที่ต้องการทำธุรกิจในขณะที่นั่งกับบ้าน บัญชาการผลิตชุดว่ายน้ำแฟชั่น สไตล์วินเทจ เอวสูง เปิดตัวมาได้เกือบ 2 ปี ไม่มีหน้าร้าน ขายผ่านอินเตอร์เน็ตอย่างเดียว มีคนติดตามในอินสตาแกรม 30,000 คน มีดาราเข้ามาสั่งซื้อและช่วยรีวิวสินค้าให้ ปัจจุบันมีลูกค้าติดต่อเข้ามามากกว่า 200 ไลน์ต่อวัน เป็นลูกค้าที่สั่งตัดจริงวันละ 100 คน ซึ่งเป็นลูกค้าใหม่ไม่รวมลูกค้าเก่า

++วิธีการทำตลาดออนไลน์ ต้องหมั่นจะโพสรูปบ่อยๆ เราเคยโดนลูกค้าด่าแรงๆ เพียงเพราะว่าตอบไลน์ช้าแล้วลูกค้าต้องการชุด เต็มที่ต่อวันเราตอบไลน์ได้ 400-500 แชท ถ้าวันที่ลงแบบใหม่จะมีเข้ามากถึง 800 แชท 3 วันก็ยังตอบไม่หมดเลย เราก็แก้ปัญหาด้วยการจ้างคนตอบไลน์ 2 คนเพื่อรับลูกค้าออนไลน์ 24 ชั่วโมง ซึ่งลูกค้าที่ซื้อของในนี้จะแรง เพราะเขาต้องการความมั่นใจจากคนขาย เราเองก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า ต้องโพสรูปให้เขาเห็นตลอด ไม่ว่าจะตัดเสร็จแล้ว กำลังส่งพัสดุให้ เมื่อส่งแล้วก็ต้องโพสชื่อขึ้นทั้งหมด แล้วลูกค้าจะต้องติดต่อเราได้ตลอดเวลา”

                        ++ คงปฏิเสธไม่ได้แล้วสำหรับการทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะหลายคนประสบความสำเร็จ กับช่องทางนี้ในการหารายได้เสริมก่อนตัดสินใจก้าวเข้ามาสู่การเป็นเจ้าของกิจการอย่างเต็มตัว


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line