วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

เตรียมหามาตรการช่วยเหลือ SME ผู้ใช้แรงงาน ผู้สูงวัย ครู

by Nuttapong, 19 พฤศจิกายน 2561

เตรียมหามาตรการช่วยเหลือ SME ผู้ใช้แรงงาน ผู้สูงวัย ครู เพื่อให้คนเหล่านี้เมื่อล้มแล้วลุกได้และเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะกำหนดมาตรการเบื้องต้นได้

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการช่วยลดภาระหนี้ให้กับ SME ที่เป็นเจ้าของธุรกิจ, ผู้ใช้แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรม, ผู้สูงวัยทั้งระบบ, และผู้ประกอบวิชาชีพครู เพื่อให้คนเหล่านี้เมื่อล้มแล้วลุกได้และเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะกำหนดมาตรการเบื้องต้นได้

ทั้งนี้การลดภาระหนี้เดิมให้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนเหล่านี้ สามารถเดินหน้าทำธุรกิจต่อไปได้ หรือทำงานอย่างอื่นเพิ่มเติม ให้มีรายได้เพียงพอในการดำรงชีวิต แต่ไม่ได้หมายความว่าลดภาระหนี้ให้ทั้งหมด เพียงแค่ลดหนี้เดิมให้เท่านั้น ซึ่งมั่นใจว่าเมื่อรัฐบาลสามารถปลดล็อกเงื่อนไข หรือทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ข้ามพ้นกับดักต่างๆ จะทำให้ทำมาหากินหรือประกอบกิจการทำได้มากขึ้น

ด้าน น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ สศค. ได้มีข้อเสนอมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว โดยรูปแบบการให้ความช่วยเหลือจะมีหลายแนวทางผสมผสานกัน ประกอบด้วย มาตรการการเพิ่มค่าเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซึ่งมีประมาณ 3.5 ล้านคน ให้ได้รับเพิ่มเท่ากันทั้งหมดคนละ 1,000 บาท/เดือน จากปัจจุบันที่มีการจ่ายแบบขั้นบันไดให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้จะมีมาตรการช่วยเหลือค่าเช่าบ้านให้กับผู้สูงอายุที่ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง และต้องเช่าบ้านอยู่ ซึ่งพิจารณากรอบการช่วยเหลือเบื้องต้นไว้ 400 บาท/คน/เดือน รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือค่ารถค่าเดินทางให้กับผู้ป่วยผู้สูงอายุที่เดินทางมารักษาพยาบาล โดยเบื้องต้นอาจให้วงเงินคนละ 500 - 1,000 บาท/เดือน โดยแนวทางอาจเสนอให้มีการโยกวงเงินในบัตรสวัสดิการที่เป็นค่ารถไฟ หรือรถโดยสาร บขส. ที่ปกติผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยไม่ได้ใช้ให้ มาใช้จ่ายเป็นค่าเดินทางเพื่อรักษาพยาบาล

อีกทั้งยังมีการเสนอมาตรการจัดหาผู้ดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยติดเตียง เนื่องจากพบว่ามีผู้สูงอายุและผู้ป่วยไม่น้อยที่ขาดคนดูแล โดยภาครัฐจะมีการจ่ายค่าจ้างดูแลให้ตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำ 308 - 330 บาทต่อวัน ตามค่าแรงแต่ละพื้นที่

น.ส.นฤมล บอกด้วยว่า มาตรการที่ สศค. เสนอมานี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐมนตรีคลัง และยังไม่มีการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุป และเสนอ ครม. ได้ภายในสิ้นปีนี้ และเริ่มมาตรการใช้ช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีความจำเป็น ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line