วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ธปท.ปรับเกณฑ์แบงก์ปล่อยกู้ SME หนุนใช้บิ้กดาต้าช่วยอนุมัติแทนเอกสาร

by Phawanthaksa, 21 พฤศจิกายน 2561

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยว่า ธปท.ได้ปรับเกณฑ์การปล่อยกู้เอสเอ็มอีของแบงก์ เพื่อช่วยลดต้นทุนทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้ ส่งเสริมการต่อยอดนวัตกรรม และเกิดการแข่งขันในรูปแบบใหม่

นางวจีทิพย์ พงษ์เพ็ชร ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า จากเดิมที่ต้องใช้เอกสารแสดงรายได้ประกอบการพิจารณา ได้ปรับให้แบงก์ใช้ข้อมูลอื่น (alternative data) ในการพิจารณาสินเชื่อได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการให้สินเชื่อจากฐานข้อมูล (information-based lending) เช่น ข้อมูลเรตติ้งร้านค้า ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ และคะแนนเครดิตจากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร

ทั้งยังคลายการจำกัดวงเงินตามจำนวนเท่าของรายได้ และผ่อนเกณฑ์การประเมินราคาหลักประกัน โดยสามารถใช้เอกสารประเมินหลักประกันฉบับเดียวในการยื่นขอสินเชื่อ หรือรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินหลายแห่ง ได้โดยไม่ต้องประเมินราคาหลักประกันใหม่ และไม่ต้องออกไปสถานที่จริงเพื่อประเมินราคาหลักประกัน

นอกจากนี้ ยังคลายข้อจำกัดในการทำธุรกิจดิจิทัลแบงกิ้ง โดยผ่อนเกณฑ์การขออนุญาตสำหรับการทำธุรกรรมใหม่ กับคู่ค้ารายใหม่ ให้สามารถกำหนดกรอบการดูแลภายในองค์กรในการทำธุรกิจสนับสนุนดิจิทัลแบงกิ้งได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก ธปท. ภายใต้กรอบการบริหารความเสี่ยงและการคุ้มครองผู้บริโภคของตนเอง

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. กล่าวว่า ธปท.ได้ผ่อนคลายเกณฑ์เกี่ยวกับการขออนุญาตนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งมีนัยสำคัญ เช่น cloud computing หรือการเปลี่ยนระบบคอร์แบงกิ้ง โดยสถาบันการเงินสามารถดำเนินการได้เองโดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นรายกรณี แต่ต้องดำเนินการภายใต้กรอบการบริหารความเสี่ยงและการดูแลผู้บริโภคที่เหมาะสมตามที่ ธปท.กำหนด และต้องแจ้ง ธปท.ก่อนเริ่มใช้งานจริง 15 วัน

นอกจากนี้ ได้ปรับปรุงแนวทางของสนามทดสอบ (regulatory sandbox) โดยสถาบันการเงินสามารถทดสอบนวัตกรรมทางการเงินใน sandbox ของตนเองได้ (own sandbox) ภายใต้กรอบการบริหารความเสี่ยงและการคุ้มครองผู้บริโภคของตนเอง ส่วนการเข้าทดสอบ sandbox ของ ธปท. เฉพาะกรณีที่เป็นการทดสอบร่วมกัน หรือที่กฎหมายกำหนดว่าต้องทดสอบผ่าน ธปท. ทั้งนี้จะปรับปรุงแนวปฏิบัติแล้วเสร็จในเดือน ม.ค. 62

source | prachachat.net


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line