วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

สมุนไพรแก้อาการท้องผูก ไม่ต้องพึ่งยาถ่าย

by thaksuthee, 29 พฤศจิกายน 2561

อาการท้องผูกเกิดจากสาเหตุหลายประการ ที่สำคัญ คือ ชอบรับประทานอาหารที่มีกากน้อย ได้แก่ อาหารจำพวกแป้ง เนื้อสัตว์ ข้าวและขนมหวานต่างๆ ไม่ชอบรับประทานผักและผลไม้ ดื่มน้ำน้อยเกินไป ถ่ายอุจจาระไม่เป็นเวลาและชอบกลั้นอุจจาระ ออกกำลังกายน้อยเกินไป ความเครียดในการงาน โดยเฉพาะคนแก่มักท้องผูกเพราะความต้องการอาหารน้อยลงและลำไส้ไม่ค่อยทำงาน เมื่อไม่ได้ออกกำลัง ลำไส้จะไม่บีบตัวและท้องผูก

วิธีแก้ไข
รับประทานอาหารที่มีกาก เช่น ผัก ผลไม้ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ออกกำลังให้สม่ำเสมอ ถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาทุกวัน ถ้าจำเป็นให้ใช้สมุนไพรที่เป็นยาระบาย

ข้อควรระวังในการใช้ยาระบายหรือยาถ่าย
1.คนไข้อ่อนเพลีย
2.มีอาการปวดท้องรุนแรงหรืออาเจียน
3.ท้องผูกเป็นเวลานาน ใช้ยาระบายไม่ได้ผล ควรสงสัยว่าอาจเป็นเพราะลำไส้อุดตัน
4.มีการอักเสบในช่องท้อง เช่น ไส้ติ่งอักเสบ

 

 หลักการเลือกใช้สมุนไพรที่เป็นยาระบาย คือ ควรเลือกให้เหมาะกับสาเหตุของอาการท้องผูก ดังนี้

จำปา

เปลือกรากของต้นจำปานั้นมีสรรพคุณออกฤทธิ์เป็นยาถ่ายอ่อนๆ สำหรับช่วยคนที่มีอาการท้องผูก สำหรับผู้หญิงก็ยังทำให้ประจำเดือนมาปกติ รักษาโรคปวดตามข้อ วิธีใช้ก็คือให้นำเปลือกรากจำปาไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นเอามาต้มกับน้ำเดือด และดื่มกินเพื่อเป็นยาระบายแบบธรรมชาติ

ผักกาดขาว
ผักกาดขาวที่เราเห็นๆ กันอยู่ก็มีประโยชน์ใช้แก้อาการท้องผูกได้ดี แต่ต้องเป็นส่วนรากเพราะมีฤทธิ์เป็นยาระบาย แก้หวัด แก้อาการผิวหนังอักเสบและอาการผื่นแพ้ได้ วิธีการคือนำรากผักกาดขาว 1 กำมือ นำไปล้างให้สะอาด แล้วนำไปต้มกับน้ำดื่ม กรองเอาแต่น้ำมาดื่มก่อนนอน เท่านี้ก็สามารถอาการท้องผูกได้แล้ว

มะขามแขก
น่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างสำหรับมะขามแขกตามสรรพคุณแล้วมะขามแขกมีฤทธิ์เป็นยาระบาย วิธีง่ายๆ เพียงนำใบมะขามแขกแห้งสัก 1-2 หยิบมือ หรือจะใช้ฝักมะขามแขก 4-5 ฝักมาหักเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นเอาไปต้มกับน้ำ 1 ถ้วยตวง ต้มนาน 15 นาที แล้วก็ทำการกรองเอาแต่ส่วนน้ำไว้ดื่มก่อนนอน แค่นี้ก็ช่วยให้ถ่ายคล่องตัวมากขึ้น ไม่ต้องพึ่งยาถ่ายอะไรเลย

ชุมเห็ดเทศ
ใช้ช่อดอก 1-3 ช่อ ต้มจิ้มน้ำพริก หรือใบสด 8-12 ใบ ปิ้งไฟให้เหลือง หั่นต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแก้ว เติมเกลือเล็กน้อย รินเฉพาะน้ำดื่มหรือใบแห้ง ขนาดเท่ากับใบสดต้มหรือชงน้ำดื่ม หรือบดเป็นผงปั้นเป็นยาลูกกลอนขนาดเท่าปลายนิ้วก้อย รับประทานก่อนนอน หรือเมื่อมีอาการท้องผูก

เม็ดแมงลัก
เม็ดแมงลักมีเมือกหล่อลื่นในตัวเอง จึงช่วยให้อุจจาระอ่อนตัวลง ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น โดยวิธีแก้ท้องผูกก็เพียงนำเม็ดแมงลัก 2 ช้อนชามาแช่น้ำเปล่า 1 แก้ว (250 ซี.ซี.) รอจนเม็ดแมงลักพองตัวเต็มที่แล้วก็ผสมน้ำดื่มหรือจะตักกินเล่นเลยก็แล้วแต่ชอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

**5 สูตรสมุนไพรรักษาเก๊าท์ ล้างกรดยูริค บรรเทาอาการเจ็บปวด


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line