วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

ไม่ใช่แค่แปดบรรทัด! ผลสำรวจชี้คนไทยอ่านเฉลี่ย 113 นาที/วัน หรือเกือบ 2 ชั่วโมง

by Anirut.j, 9 เมษายน 2567

ผลสำรวจโครงการวิจัยพฤติกรรมการอ่านและการซื้อหนังสือของคนไทยในปี 2567 สำรวจกลุ่มตัวอย่างทุกเพศ ทุกวัย จำนวน 2,550 คนทั่วประเทศ อายุตั้งแต่ 12-50 ปี ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ.67 พบว่าคนไทยมีพฤติกรรมการอ่านรวมเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มอายุ 113 นาทีต่อวัน หรือเกือบ 2 ชั่วโมง โดย 45% เป็นการอ่านทุกวัน

แบ่งตามกลุ่มช่วงอายุ

- อายุ 12-19 ปี อ่านตำราเรียนและคู่มือเตรียมสอบ สูงสุดคิดเป็น 72%
- อายุ 20-29 ปี, อายุ 30-39 ปี และอายุ 40-49 ปี อ่านหนังสือพัฒนาตัวเองสูงสุดคิดเป็น 52%, 57% และ 51% ตามลำดับ
- อายุ 50 ปี ขึ้นไป อ่านหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพ

อีกหนึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป คือผู้อ่านที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป จะเน้นอ่านหนังสืออีบุ๊กสูงถึง 58% เนื่องจากสามารถขยายตัวหนังสือได้ ทำให้อ่านง่ายมากขึ้น และมีความสบายตา เช่นเดียวกับพฤติกรรมของวัยรุ่นที่ต้องการลดพฤติกรรมการติดโทรศัพท์มือถือ จึงหันมาอ่านหนังสือมากขึ้น


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line