วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ถ้าจำเป็นต้องร้องขอให้คนอื่นทำงานให้ อย่าใช้วิธีอ้างตำแหน่งที่สูงกว่า

by thaksuthee, 18 ธันวาคม 2561

ในสังคมของการทำงาน ย่อมมีผู้คนมากหน้าหลายตา หลากบุคลิก ต่างนิสัยใจคอ ซึ่งต้องมีสักครั้งที่คุณอาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากแผนกอื่นๆ หรือแม้แต่การไหว้วานให้ลูกน้องในทีมในฐานะของหัวหน้า

วันนี้เรามีข้อคิดเตือนใจสำหรับหัวหน้างาน เกี่ยวกับกรณีที่คุณต้องขอให้คนอื่นทำงานให้ คุณจะอ้างตำแหน่งที่สูงกว่าอย่างเดียวไม่ได้ ไม่ว่าอีกฝ่ายจะเป็นคนในทีมหรือคนอื่นที่อยู่ในบริษัทเดียวกันก็ตาม

หัวหน้าที่แท้จริงต้องคำนึงถึงความคิดและจิตใจของฝ่ายที่ถูกขอร้องด้วย หัวหน้าหลายคนมักลืมเรื่องนี้กันอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าเราทำให้ฝ่ายที่ถูกขอร้องเข้าใจว่า “ทำไมฉันถึงถูกมอบหมายให้รับผิดชอบงานนี้” พวกเขาจะมองว่างานที่ได้รับมอบหมายให้ทำ มีคุณค่าและตั้งใจทำงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งเวลาขอให้คนอื่นทำงานให้ คุณควรอธิบายด้วยว่างานนี้ จะให้อะไรกับพวกเขาบ้าง
ตัวอย่างเช่น “ผมอยากให้คุณมาทำงานกับบริหารเร็ว ๆ เลยอยากให้คุณทำงานนี้เพื่อเป็นการฝึกฝนน่ะ”
“คุณอยากเป็น หัวหน้า ใช่ไหม มันจะเป็นประโยชน์กับเป้าหมายของคุณนะ ผมเลยอยากให้คุณรับงานนี้ไว้”

 

 

ทั้งนี้เวลาขอให้คนอื่นทำงานให้ คุณควรใส่ความคาดหวังลงไปและเชื่อมโยงเข้ากับเป้าหมายในอนาคตของพวกเขา (เเต่ถ้าคนที่คุณกำลังขอร้องเป็นพนักงานน้องใหม่ ก็อย่าเพิ่งพูดเรื่องที่ฟังดูจับต้องไม่ได้ เช่น “เพราะคุณมีศักยภาพพอจะขึ้นไปเป็นผู้บริหารเลยนะ” หรือเรื่องที่ฟังดูไม่สมเหตุสมผล เช่น ถ้าอีกฝ่ายเพิ่งเข้ามาทำงาน คุณไม่ควรถามเค้าว่า “อยากจะย้ายไปทำงานใกล้ๆ บ้านเกิดไม่ใช่เหรอ”
ในแง่หนึ่ง หากลองเปลี่ยนมุมคิดสักนิด คุณก็จะพบว่า ถ้าคุณสามารถอธิบายถึงประโยชน์ที่ลูกทีมจะได้รับ ก็แปลว่างานนั้นมีค่ามากพอจะให้ลูกทีมคนนั้นทำนั่นเอง และเมื่อถึงเวลาที่ต้องแบ่งงานหรือแบ่งหน้าที่ในทีม ให้คิดถึงเรื่องนี้ไว้เสมอนะครับ

ข้อมูลจาก: หนังสือแค่ทำให้คนเก่งขึ้น 1% คุณก็จะทำงานน้อยลง 99% โดย โคโนะ เอตาโร่


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line