วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ปี 62 จีนเตรียมลดภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดไทยรับอานิสงส์

by Phawanthaksa, 23 ธันวาคม 2561

สำนักข่าวซินหัว รายงานจากที่ประชุมงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลางของรัฐบาลจีนว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นในปีหน้า เพื่อตั้งรับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากสงครามการค้ากับสหรัฐ โดยเตรียมพิจารณาปรับลดภาษีขนานใหญ่ หลังดำเนินการปรับลดภาษีไปแล้ว 1.3 ล้านล้านหยวน (ราว 6.14 ล้านล้านบาท) ในปีนี้ เพื่อกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ โดยการบริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างมีคุณภาพ

นอกจากนี้ จีนจะส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น โดยรัฐบาลกลางคาดว่าจะอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถออกพันธบัตรเพื่อนำเงินไปลงทุนในด้านดังกล่าว
ขณะเดียวกันจีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวัง เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงิน โดยจะปรับให้ทิศทางนโยบายมีความยืดหยุ่น และรักษาสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับเหมาะสม รวมถึงจะเปิดให้ภาคเอกชนและภาคธุรกิจขนาดเล็กเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

ด้านธนาคารโลก ระบุว่า ในปี 62 เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.2% จากในปีนี้ที่ขยายตัว 6.5% โดยเป็นการเติบโตน้อยที่สุดในรอบ 28 ปี โดยเห็นว่าความท้าทายทางนโยบายที่สำคัญของจีนคือต้องจัดการปัญหาที่เกี่ยวกับการค้า ในขณะเดียวกันก็ยังคงพยายามจำกัดความเสี่ยงทางการเงิน การบริโภคยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักต่อเศรษฐกิจจีน ในขณะที่การเติบโตของสินเชื่อที่ลดลงส่งผลกระทบต่อการลงทุนและดีมานด์ที่ลดลงทั่วโลก และการเก็บภาษีสูงขึ้นของสหรัฐต่อสินค้าจีนจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) กล่าวว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจะช่วยให้การส่งออกของไทยในปีหน้าไม่ลดลงรุนแรง โดยสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มซัพพลายเชนส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาจะยังขยายตัวได้

"ธนาคารกำลังสรุปตัวเลขคาดการณ์เป้าหมายส่งออกในปี 2562 ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะขยายตัวเท่ากับเป้าหมายส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ที่คาดว่าจะขยายตัวไว้ที่ 8% หรือไม่ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศผันผวนและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ซึ่งการเจรจายุติสงครามการค้าในปีหน้าอาจจะเป็นไปในทางดีก็ได้" นายพิศิษฐ์ กล่าว

ที่มา โพสต์ทูเดย์


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line