วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เผยผลวิจัยเพราะอะไรคนไทยถึงชอบเล่นหวย

by Anirut.j, 28 ธันวาคม 2561

การซื้อลอตเตอรี่ก็เหมือนกับเราลงทุนกับความเสี่ยง หากลงทุนมากย่อมมีโอกาสเสี่ยงมาก แล้วทำไมคนไทยถึงยังกล้าที่จะเสี่ยงอยู่ ซึ่งเราจะมาหาคำตอบกัน

โดยการวิจัยของ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB ที่ทำการวิจัยในเรื่องพฤติกรรมการซื้อหวยของคนไทย พบว่า 1 ใน 4 ของคนไทย (ราว 20 ล้านคน) สูญเสียเงินไปกับการซื้อลอตเตอรี่ และหวยเป็นเงินจำนวนรวมกันถึงปีละ 2.5 ล้านบาท ซึ่งรู้หรือไม่เงินจำนวนนี้เทียบเท่ากับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน และเทียบเป็น 3 เท่าของมูลค่าของกองทุน LTF และ RMF เลยทีเดียว

อีกทั้ง ที่น่าตกใจ คือว่ามีคนไทยมากกว่า 20 ล้านคน เสพติดไปกับการซื้อลอตเตอรี่ และหวย และรอความหวังว่าสักวันหนึ่งจะถูกรางวัล สอดคล้องกับงานวิจัยที่บ่งบอกว่า คนที่ซื้อลอตเตอรี่ ร้อยละ 44 คาดหวังว่าตนเองจะถูกรางวัลที่ 1 ส่วนคนที่หวยใต้ดิน ร้อยละ 78 คาดหวังว่าจะถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว รวมถึงที่ผ่านมาเราต่างมีความเชื่อกันว่าคนที่ซื้อลอตเตอรี่ และหวยเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ต่ำ แต่งานวิจัยชิ้นนี้กลับชี้ให้เห็นว่าคนมีรายได้สูงก็ซื้อลอตเตอรี่ และหวยเช่นกัน โดยคนที่มีรายได้มากกว่า 100,000 บาทขึ้นไป เล่นปีละ 14 ครั้ง คิดเป็นเงิน 10,000 บาท สูงกว่าบุคคลทั่วไปถึง 2 เท่า ที่เล่นหวยปีละ 12 ครั้ง คิดเป็นเงิน 4,500 บาท

ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมคนไทยถึงนิยมซื้อลอตเตอรี่ และหวย เชื่อว่าหลายคนคงเดาได้ไม่ยาก นั่นคืออยากให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าเดิม และเป็นการลงทุนที่เข้าถึงง่าย มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line