วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

ช้อปอาหารเสริมออนไลน์ต่างประเทศ อันตราย!

by Anirut.j, 29 ธันวาคม 2561

อย.เตือนนักช้อปออนไลน์ ซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพจากต่างประเทศผ่านเว็บเสี่ยงเจอสารต้องห้ามเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ทาง เว็บไซต์ http://thaihpvc.fda.moph.go.th

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ล่าสุด Health Sciences Authority ประเทศสิงคโปร์ แจ้งเตือนข้อมูลผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่พบส่วนประกอบของยาห้ามใช้และปลอมปนยาที่อาจเป็นอันตราย เช่น ไซบูทรามีน ซึ่งช่วยออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลางทำให้รู้สึกไม่อยากอาหาร และส่งผลข้างเคียงกับการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดเดกซาเมทาโซน และ ไมโครฟิโนลิก แอซิก เป็นต้น

โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพบจำหน่ายในท้องตลาดและซื้อผ่านอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ Health Canada ประเทศแคนาดา ได้แจ้งข้อมูลผลิตภัณฑ์ยาที่ผิดกฎหมายและห้ามขาย เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารโซเดียมคลอไรต์ (Sodium Chlorite NaClO2) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ น้ำยาฆ่าเชื้อ อุตสาหกรรมการทำน้ำให้บริสุทธิ์ ผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น ไตวาย เม็ดเลือดแดงผิดปกติ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อ้างว่าใช้รักษาโรคร้ายแรงได้ เช่น โรคมะเร็ง โรคเอดส์ และ โรคออติสซึมในเด็ก จากการตรวจสอบและเฝ้าระวังของ อย.ไม่พบการขึ้นทะเบียนเป็นยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดต่าง ๆ ในประเทศไทย และเมื่อตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ทางอินเทอร์เน็ตก็ไม่พบการขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

จึงขอเตือนนักท่องเที่ยว นักช้อปออนไลน์ ขออย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด เพราะมีสารที่เป็นอันตราย เสี่ยงในการเสียเงินฟรีเพราะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าตามกฎหมาย โดยสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพก่อนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศได้ที่เว็บไซต์ http://thaihpvc.fda.moph.go.th


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line