วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เทรนด์ Influencer มาแรง หลายแบรนด์หันใช้โปรโมทสินค้า เร่งธุรกิจโต

by Anirut.j, 9 มกราคม 2562

งานวิจัยการตลาดออนไลน์ของมหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) พบว่า การทำการตลาดของแบรนด์ในระยะหลังนิยมนำผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียล หรือที่หลายคนรู้จักกันดีว่าอินฟลูเอนเซอร์ มาโปรโมทสินค้า เพื่อเป็นการโน้มน้าวใจผู้บริโภคมากกว่าการทำการตลาดแบบเก่า

การจัดสัมมนาการตลาด “Such Seed Marketing: 2019 Influencer ครองเมือง” โดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) พบข้อมูลการทำการตลาดที่สำคัญในปัจจุบันว่าประเทศไทยขึ้นแท่นประเทศที่มีค่าเฉลี่ยการใช้งานอินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียในระดับที่สูงต้นๆ ของโลก ดูได้จากข้อมูลงานวิจัยการตลาดกับกลุ่มผู้บริโภค ที่เก็บกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,031 คน พบว่า ร้อยละ 92.8 เข้าถึงอินเตอร์เน็ต และโซเชียลมีเดีย ผ่านเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แบ่งเป็นกลุ่มผู้ที่ออนไลน์เป็นประจำทั้งวัน ร้อยละ 48.5, กลุ่มผู้ที่ออนไลน์เฉพาะหัวค่ำ ก่อนนอน ร้อยละ 35.9 และกลุ่มผู้ที่ออนไลน์ระหว่างเดินทางช่วงเช้า ร้อยละ 8.4

จากที่กล่าวมาทำให้กลุ่มธุรกิจต้องมีการปรับแผนการทำการตลาดตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค หรืออาจจะกล่าวได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนทางธุรกิจได้เลยทีเดียว ซึ่งการทำการตลาดให้แบรนด์ในปัจจุบันจะหันมาทำในรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียล (Influencer Marketing) เข้ามาโปรโมทสินค้า

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะพบเห็นดารา นักแสดง คนดัง ตลอดจนบล็อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ และเน็ตไอดอล เข้ามารีวิวสินค้า เพื่อเน้นการให้ข้อมูลที่เข้าถึงจริงๆ จากประสบการณ์การใช้สินค้าตัวนั้นๆ ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ให้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า การตลาดแบบ Influencer ขึ้นท็อปเทรนด์การตลาดน่าจับตา เนื่องจากไม่เพียงสร้างการรับรู้ และเข้าถึงผู้บริโภคผ่านการรีวิวแล้ว กลุ่ม Influencer ยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค และโน้มน้าวสู่การตัดสินใจซื้อในท้ายที่สุด

 

 

สำหรับสินค้าที่มักพบการรีวิวของ Influencer ได้แก่ วงการท่องเที่ยว วงการอาหาร วงการแฟชั่นและความสวยความงาม วงการสุขภาพ และวงการการเงิน/การลงทุน ซึ่งผลวิจัยก็ยืนยันว่าการทำการตลาดในรูปแบบนี้ถือว่าได้ผล เนื่องจากกว่าร้อยละ 75 ของผู้บริโภค เคยซื้อสินค้าหลังจากเห็นการรีวิวของ Influencer ซึ่งมีปัจจัยเสริมมาจากอิทธิพลของภาพ และวิดีโอรีวิว ที่สามารถสร้างความรู้สึกร่วมมากกว่าการเห็นโฆษณาทั่วๆ ไป

ความสำเร็จจากการใช้ Influencer ทำให้ในอนาคตมีหลายธุรกิจจะหันมาใช้การตลาดแบบดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีสินค้า และบริการ ที่มีความซับซ้อน เข้าใจได้ยาก และต้องการความน่าเชื่อถือสูงอย่าง กลุ่มธุรกิจการเงินการลงทุน กลุ่มสุขภาพ และกลุ่มไอที ซึ่งกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ “ซี้ด” (SEED Strategy) ช่วยสร้างความน่าสนใจ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของธุรกิจ มัดใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line