วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เปิดยุทธศาสตร์รุก “มณฑลกวางตุ้ง” อีกหนึ่งตลาดสำคัญของ SME ไทย

by Anirut.j, 15 มกราคม 2562

“จีน” ถือเป็นตลาดที่ใหญ่สำหรับนักธุรกิจที่อยากจะเข้าไปเจาะตลาด เพราะด้วยประชากรที่มหาศาล จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการเสนอสินค้าหรือบริการให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับในปี 2562 นี้ “มณฑลกวางตุ้ง” เป็นอีกพื้นที่สำคัญของผู้ประกอบการ SME ไทย และเป็นเป้าหมายของการส่งเสริมผลักดันสินค้าไทยเข้าไปจำหน่าย โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เผยข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจจากการทำสำรวจ ดังต่อไปนี้

ความโดดเด่นของ “มณฑลกวางตุ้ง”

ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า “มณฑลกวางตุ้ง” มีความน่าสนใจอย่างไร “มณฑลกวางตุ้ง” มี GDP เป็นอันดับ 1 ของจีน โดยคิดเป็นมูลค่า 1.33 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบเท่ากับประเทศอันดับ 15 ของโลก และมีมูลค่ามากกว่า GDP รวมของ CLMV ถึง 4 เท่า

เช่นเดียวกับจำนวนประชากรที่มีถึง 111 ล้านคน มากเป็นอันดับ 1 ของมณฑลจีน มีรายได้ต่อหัว 12,010 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคนต่อไป อีกทั้งยังมีการนำเข้าสินค้าคิดเป็นมูลค่า 3.14 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ “มณฑลกวางตุ้ง” ยังมีการคมนาคมที่สะดวก โดยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทั้งทางเรือ และทางอากาศ ซึ่งมีสนามบิน 4 แห่งที่สามารถรองรับผู้โดยสารมากถึง 120 ล้านคน พร้อมทั้งมีท่าเรือ 3 แห่ง เพื่อรองรับการขนส่งสินค้า

ปัจจัยสนับสนุนการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย

“มณฑลกวางตุ้ง” ถูกวางให้เป็นเมืองต้นแบบการค้าแบบอีคอมเมิร์ซแบบข้ามพรมแดนจำนวน 4 เมือง และมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการยกเว้นวีซ่าเป็นเวลา 144 ชั่วโมง หรือ 6 วัน ไม่เพียงเท่านั้นยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่สนับสนุนให้สินค้าไทยเข้าไปตีตลาดอีก ทั้งในเรื่องความต้องการสินค้านำเข้าที่หลากหลาย มากถึง 938 รายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกษตรไทยที่นิยม ซึ่งหากมองถึงศักยภาพแล้ว ไทยมีความสามารถเพียงพอที่จะผลิตสินค้าให้ได้ตามความต้องการของประชากรใน “มณฑลกวางตุ้ง” อยู่แล้ว


สินค้าไทยที่มีศักยภาพ

อย่างที่กล่าวไปว่า ประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะผลิตสินค้าตามความต้องการของ “มณฑลกวางตุ้ง” ซึ่งสินค้าที่เป็นที่ต้องการในตลาด ประกอบด้วย สินค้าเกษตร โดยเฉพาะ “ข้าว” ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ข้าวออร์แกนิค เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่ยังเป็นที่ต้องการของตลาด แต่ยังมีการส่งออกไปตลาดของ “มณฑลกวางตุ้ง” ไม่มากนัก เช่น สินค้าวงจรอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์เชิงทัศนศาสตร์ และอุปกรณ์สื่อสาร

ส่วนสินค้าสินค้าที่ส่งออกไป “มณฑลกวางตุ้ง” ได้ดีอยู่แล้ว คือ มังคุด ลำไย ซึ่งจำเป็นต้องรักษามาตรฐานสินค้า หรือต่อยอดความสำเร็จต่อไปในอนาคต


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line