วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

อย่าเสี่ยงเลย! เผยบทลงโทษหาก SME ทำใบกำกับภาษีปลอม

by Anirut.j, 17 มกราคม 2562

หากคุณทำธุรกิจ เรื่องหนึ่งที่หลีกเลี่ยงคือการยื่นเสียภาษี เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย แต่อย่างว่าทุกธุรกิจล้วนอยากมีกำไรจากผลประกอบการจำนวนมากๆ และหนึ่งในวิธีการโกงภาษี คือการเลือกใช้ใบกำกับภาษีปลอมขึ้นมานั่นเอง

สำหรับกรณีนี้ มีวิธีการง่ายๆ เลย คือสร้างสถานการณ์ให้เหมือนกับมีการซื้อขายสินค้าขึ้นมา แต่ไม่มีอยู่จริง เพื่อออกใบกำกับภาษีปลอมขึ้นมา และนำไปยื่นขอคืนภาษีคืน ซึ่งในกรณีบางครั้งเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากภาษีขายจากการส่งออกจะมีอัตราเป็นศูนย์

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการอื่นๆ ที่เอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการทำใบกำกับภาษีปลอมขึ้นมา ดังต่อไปนี้

  • ทำใบกำกับภาษีโดยเขียนราคาไม่เกินกว่ามูลค่าแท้จริง เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม
  • ออกใบกำกับภาษี โดยพิสูจน์ไม่ได้ว่าผู้ใดเป็นคนออก
  • ออกใบกำกับภาษีเป็นเท็จขึ้นมา โดยไม่มีการซื้อ-ขายจริง
  • ใช้วิธีตัดทอนข้อความในใบกำกับภาษีที่แท้จริง
  • ออกใบกำกับภาษีหลังจากขายสินค้าไปแล้ว โดยผู้ซื้อไม่ได้ขอใบกำกับภาษีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หากพบผู้กระทำความผิดบทลงโทษจะแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ 1.ผู้ขายใบกำกับภาษีปลอม มีโทษจำคุก 1 ปี (ต่อ 1 ใบกำกับภาษีปลอม) 2.ผู้ซื้อใบกำกับภาษีปลอม ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน-7 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000-200,000 บาท

อ้างอิงจาก : กรมสรรพากร

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line